ชวนคนไทย ร่วมพิธีสวดมนต์บำเพ็ญพระราชกุศล 18 ก.ย.นี้

ชวนคนไทย ร่วมพิธีสวดมนต์บำเพ็ญพระราชกุศล 18 ก.ย.นี้

สำนักพระราชวัง เชิญชวนประชาชน ร่วมสวดมนต์ในพิธีมหามหามงคลบำเพ็ญพระราชกุศล 18 ก.ย.นี้

สำนักพระราชวัง ขอเชิญประชาชน ร่วมสวดมนต์ในพิธีมหามงคลบำเพ็ญพระราชกุศลอุทิศถวาย สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ พระลานพระราชวังดุสิต วันอังคารที่ 18 กันยายน 2561 เวลา 18.00 น. ในการนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายอรรถนิติ ดิษฐอำนาจ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ โดยมีสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จมาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และพระสงฆ์ร่วมเจริญพระพุทธมนต์ จำนวน 199 รูป

ในโอกาสนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดหม่อมให้อัญเชิญพระนากสวาดิเรือนแก้ว (อ่านว่า พระ-นาก-สะหวาด-เรือน-แก้ว) พระพุทธรูปสำคัญพระแก้วประจำรัชกาลสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว มาเป็นพระประธานในพิธีมหามงคลนี้เพื่อให้ประชาชนได้สักการะอันเป็นมงคลแก่ชีวิต ประเทศชาติ และร่วมสืบสานพระราชปณิธาน “ธรรมราชินี” ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9

95240

สำหรับประวัติพระพุทธรูปองค์นี้ ในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 3) เกิดสงครามขึ้นที่ นครเวียงจันทน์จึงได้มีรับสั่งให้พระยาราชสุภาวดี (สิงห์ สิงหเสนี) เป็นแม่ทัพหน้ายกไปปราบปราม ภายหลังจากที่ปราบปรามสำเร็จ พระยาราชสุภาวดี (สิงห์ สิงหเสนี) ได้อัญเชิญพระพุทธรูป ศิลาเขียวมาด้วย โดยผลแห่งความดีความชอบในครั้งนี้พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้า ฯ ให้ดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าพระยาราชสุภาวดี ว่าที่สมุหนายกและเป็นเจ้าพระยา บดินทรเดชาตามลำดับ

ต่อมาภายหลังพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดให้สร้างเรือนแก้วทองคำลงยาราชาวดีถวายพระพุทธรูปศิลาเขียว และถวายพระนามว่า พระนากสวาดิเรือนแก้ว ถือว่าเป็นพระแก้วประจำรัชกาลพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวลักษณะพระพุทธรูป เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ หน้าตักกว้าง 8 เซนติเมตร สูง 11.80 เซนติเมตร สร้างจากศิลาสีเขียวคล้ายหยก

S__36945944