หอการค้าไทย ปรับจีดีพีปี'61 โต4.6% ส่งออกโต 8.7%

หอการค้าไทย ปรับจีดีพีปี'61 โต4.6% ส่งออกโต 8.7%

หอการค้าไทย ปรับจีดีพีปี'61 โต 4.6% ส่งออกโต 8.7% ชี้กำหนดวันเลือกตั้งปีหน้า สร้างเชื่อมั่นนักลงทุน

เมื่อวันที่ 13 ก.ย.61 นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า หอการค้าไทยได้มีการปรับประมาณการการขยายตัวทางเศรษฐกิจเศรษฐกิจของไทยปี 2561 ขยายตัวเฉลี่ย 4.6 % เป็นอย่างน้อยและมากกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ว่าจะเติบโตที่ 4.5% ขณะที่ตัวเลขการส่งออกโต% 8.7 และอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 1.2% หลังจากภาคการส่งออกและการท่องเที่ยวของไทยขยายตัวดีต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาตามทิศทางการเติบโตของเศรษฐกิจโลก

อย่างไรก็ตาม ประกอบกับราคาพืชผลทางการเกษตรหลายรายการเริ่มปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะข้าวเปลือก อ้อย และข้าวโพด ส่งผลให้รายได้ของเกษตรกรปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจน ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนเริ่มฟื้นตัวชัดเจนมากขึ้น รวมทั้งการใช้จ่ายและการลงทุนภาครัฐมีโอกาสเร่งตัวขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญทำให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป

อย่างไรก็ตาม จากตัวเลขที่ได้ปรับประมาณใหม่ โดยเศรษฐกิจไทยยังมีปัจจัยลบในช่วงที่เหลือของปี 61 ที่ยังต้องจับตาอย่างใกล้ชิด ได้แก่ สงครามการค้าสหรัฐกับจีน ดอกเบี้ยยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และยังมีความเสี่ยงจากวิกฤติค่าเงินในตลาดเกิดใหม่ ทำให้ค่าเงินอ่อนค่าอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ คงต้องติดตามแม้จะมีวันเลือกตั้งที่ชัดเจนแล้ว แต่ต้องดูว่าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปลดล็อกมากน้อยแค่ไหน แต่เชื่อว่าช่วงใกล้เลือกตั้งจะมีเงินสะพัดต่อการเลือกตั้ง 30,000-40,000 ล้านบาท เป็นการสร้างความเชื่อมั่นทั้งคนในประเทศและต่างประเทศจะดึงการลงทุนด้านต่าง ๆ กลับมาดีขึ้นได้