กกต.ประชุมเตรียมจัดการเลือกตั้ง ส.ว.

กกต.ประชุมเตรียมจัดการเลือกตั้ง ส.ว.

กกต.ประชุมเตรียมจัดการเลือกตั้ง ส.ว. เบื้องต้นคาดว่าจะจัดการสรรหา ผู้สมัคร ส.ว. ระดับอำเภอได้ในวันที่ 30 ธ.ค. ระดับจังหวัดในวันที่ 6 ม.ค. 62 และระดับประเทศในวันที่ 16 ม.ค. 62

ที่สำนักงาน กกต. ที่วันนี้มีการประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมจัดการเลือกตั้ง หลังกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับ สุดท้าย ประกาศลงในราชการกิจจานุเบกษาเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวานนี้

พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 11 ธ.ค.หรือ 90 วันหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา แต่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. มีผลบังคับใช้แล้ววันนี้ ทำให้ กกต. ต้องประชุมเตรียมความพร้อมเพื่อจัดการเลือก ส.ว. ก่อน

ตั้งแต่เช้าคณะกรรมการ กกต. ทั้ง 5 คน ได้ประชุมร่วมกันเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการสรรหา ส.ว. หลังพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. มีผลบังคับใช้ในวันนี้

โดย กกต. มีภารกิจที่ต้องทำหลายอย่าง ทั้งการอบรมผู้ตรวจการเลือกตั้ง 616 คน การกำหนดช่วงเวลา การรับสมัคร ผู้สนใจเป็น ส.ว. ใน 10 กลุ่มอาชีพ การตรวจสอบคุณสมบัติ และการกำหนดวันการเลือกกันเอง ซึ่งต้องจัด 3 วัน ระดับอำเภอ จังหวัด และประเทศ เพื่อให้ได้ ว่าที่ ส.ว. 200 คน ให้ คสช.คัดเลือกเหลือ 50 คน ซึ่งต้องทำให้แล้วเสร็จก่อนเลือกตั้ง ส.ส. 15 วัน

ซึ่งตามปฏิทินเบื้องต้นของ กกต. ประเมินว่าจะจัดการสรรหา ผู้สมัคร ส.ว. ระดับอำเภอได้ในวันที่ 30 ธ.ค. ระดับจังหวัดในวันที่ 6 ม.ค. 62 และระดับประเทศในวันที่ 16 ม.ค. 62

สำหรับการ สรรหา กกต. จะมาจาก 3 ช่องทางด้วยกัน คือ การสรรหาโดยการเลือกกันเองในกลุ่มอาชีพ จำนวน 200 คน ก่อนให้ คสช.คัดเลือกเหลือ 50 คน //จากคณะกรรมการสรรหา ที่คสช.แต่งตั้งขึ้น สรรหามาจำนวน 400 คน คสช.คัดเหลือ 194 คน และ ผู้บัญชาการเหล่าทัพเป็น ส.ว. โดยตำแหน่ง จำนวน 6 คน คือ ปลัดกระทรวงกลาโหม /ผู้บัญชาการทหารสูงสุด /ผู้บัญชาการทหารบก /ผู้บัญชาการทหารเรือ /ผู้บัญชาการทหารอากาศ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

โดย ส.ว.ทั้ง 250 คนที่ได้รับการสรรหา จะมีวาระดำรงตำแหน่ง 5 ปี และนอกจากภารกิจการกลั่นกรองกฎหมายแล้ว ยังมีสิทธิเลือกนายกรัฐมนตรีด้วย


โดยล่าสุด เลขาธิการ กกต. แจ้งว่า หลังการประชุม กกต.เสร็จสิ้น จะมีการแถลงข่าวในเวลา บ่ายโมงครึ่ง ซึ่งน่าจะมีความชัดเจนถึงการเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ การจัดการเลือก ส.ว.