‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่32.70บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่32.70บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินยังผันผวนจากสหรัฐ ระยะสั้นแนะจับตาราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น ขณะที่บาทยังเคลื่อนไหวกรอบแคบตามภูมิภาคแต่ไม่แข็งค่ามากนัก

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.70บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจาก ช่วงปิดตลาดสิ้นวันทำการก่อน 32.72 บาทต่อดอลลาร์  ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินยังคงอยู่ในภาวะผันผวน แต่เงินดอลลาร์ปรับตัวอ่อนค่าลง 0.4% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ซึ่งเป็นการปรับตัวลงในรอบวันที่มากที่สุดในรอบ 2 สัปดาห์ 

ตลาดแสดงความกังวลว่าตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐที่จะมีการรายงานในคืนนี้ อาจออกมาต่ำกว่าคาด ขณะที่รัฐบาลของโดนัลด์ ทรัมป์ ออกแถลงว่าจะมีการเจรจากับจีนใหม่เพื่อแก้ปัญหาการเกินดุลการค้าระหว่างสองประเทศ ขณะที่วันนี้จะมีการประชุมธนาคารกลางยุโรป ทั่วโลกจึงกลับมาเก็งกำไรค่าเงินยูโร

ในระยะสั้น แนะนำจับตาไปที่ราคาน้ำมันดิบล่าสุดเบรนท์ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลแล้ว มองว่าราคาน้ำมันดิบจะปรับตัวขึ้นต่อจากปัจจัยหลัก5 อย่าง คือ (1) ปริมาณความต้องการน้ำมันดิบทั่วโลกที่ยังอยู่ในระดับสูง (2) กองทุนกลับมาเก็งกำไรราคาน้ำมัน (3) พายุเฮอร์ริเคนฟอร์เรนในอเมริกาจะส่งผลบวกกับปริมาณความต้องการน้ำมันในระยะสั้น (5) การผลิตน้ำมันในสหรัฐที่หยุดชะงัก และ (5) การที่อิหร่านถูกแซงชั่นจากสหรัฐส่งผลให้กำลังการผลิตโลกลดลง

แม้มองว่าราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ไม่ได้เป็นปัจจัยลบกับดอลลาร์โดยตรง แต่ราคาสินค้าพลังงาน สามารถสร้างความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อได้ทั่วโลก อาจส่งผลให้นโยบายการเงินในประเทศอื่นๆนอกจากสหรัฐมีทิศทางเข้มงวดมากขึ้น

ในส่วนของค่าเงินบาทยังเคลื่อนไหวในกรอบแคบ เช้านี้แข็งค่าขึ้นตามสกุลเงินเอเชียและราคาทองคำ แต่ในระยะสั้นยังมีแรงซื้อดอลลาร์จากฝั่งผู้นำเข้าในระดับสูง ค่าเงินบาทจึงไม่แข็งค่าลงมากนัก กรอบค่าเงินบาทวันนี้ 32.68-32.78 บาทต่อดอลลาร์