เทสลาระส่ำ-‘มัสก์’ แหกกฎบริษัทผู้บริหารทยอยลาออก

เทสลาระส่ำ-‘มัสก์’ แหกกฎบริษัทผู้บริหารทยอยลาออก

ขณะที่หุ้นเทสลาปิดตลาดวันศุกร์ (7 ก.ย.) ที่ราคา 263.24 ดอลลาร์ ร่วงลง 6.3%

“อีลอน มัสก์” ส่อทำผิดนโยบายบริษัทเทสลาของตัวเองหลังสูบกัญชาระหว่างออกรายการสดเมื่อไม่นานนี้ ขณะที่ผู้บริหารทยอยลาออกและราคาหุ้นร่วงหนักกว่า 6%

นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัทเทสลา อิงค์ ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีและอวกาศของสหรัฐ ไปออกรายการพ็อดคาสต์ชื่อ“เดอะ โจ เรแกน เอ็กซ์พีเรียนซ์” เมื่อวันพฤหัสบดี (6 ก.ย.) ที่ผ่านมา โดยนายมัสก์ได้พูดคุยหลายหัวข้อ ซึ่งรวมถึงพฤติกรรมในทวิตเตอร์ของเขา และโครงการใหญ่ต่าง ๆ ที่บริษัทของเขากำลังพัฒนาอยู่

อย่างไรก็ตาม นายมัสก์กลับละเมิดนโยบายของบริษัทตัวเองจากกรณีที่เขาสูบกัญชาระหว่างออกรายการซึ่งมีการบันทึกคลิปวีดิโอและเผยแพร่ทางแชนแนลยูทูบของนายโจ เรแกน พิธีกรรายการนี้

“ผู้ที่ทำงานในบริษัทจะต้องทำตามกฎและข้อบังคับด้านความปลอดภัยและสุขภาพ และรายงานเหตุการณ์ (ทั้งโดยเปิดเผยหรือทางลับ) หรือรายงานกรณีพบเครื่องมือที่ไม่ปลอดภัย พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม (เช่นการเสพยาเสพติดผิดกฎหมาย) ต่อผู้จัดการ หัวหน้าสายงาน ฝ่ายทรัพยากรบุคคล หรือฝ่ายกฎหมายของบริษัท” ส่วนหนึ่งของหลักปฏิบัติและจรรยาบรรณธุรกิจของเทสลา ระบุ

อย่างไรก็ดี บางรัฐในสหรัฐอย่างแคลิฟอร์เนียที่เป็นสถานที่บันทึกรายการพ็อดคาสท์ของนายโรแกน มีกฎหมายรับรองการใช้กัญชาเพื่อสันทนาการ แต่กัญชายังถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายรัฐบาลกลางสหรัฐ

พฤติกรรมแปลกๆ ของนายมัสก์ รวมไปถึงข่าวการลาออกของผู้บริหารเทสลาถึง 2 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ นายเดฟ มอร์ตัน หัวหน้าฝ่ายบัญชีที่เพิ่งเข้าทำงานได้ไม่ถึง1 เดือนและนางแกบี โทเลดาโน หัวหน้าฝ่ายทรัพยากรบุคคลนับเป็นความปั่นป่วนล่าสุดภายในองค์กรที่สร้างความหวั่นวิตกต่อนักลงทุน