“ทรัมป์”แนะ“แอ๊ปเปิ้ล”ผลิตสินค้าในสหรัฐ

“ทรัมป์”แนะ“แอ๊ปเปิ้ล”ผลิตสินค้าในสหรัฐ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตเมื่อวันเสาร์ (8ก.ย.)ว่า แอ๊ปเปิ้ล ควรผลิตสินค้าในสหรัฐหากต้องการหลีกเลี่ยงการถูกเก็บภาษีศุลกากรสินค้านำเข้าจากจีน

ถ้อยแถลงของทรัมป์ มีขึ้นหลังจากทิม คุก ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) พร้อมคณะเจ้าหน้าที่บริหารคนอื่นๆของแอ๊ปเปิ้ล ยื่นจดหมายถึงผู้นำสหรัฐ เรียกร้องให้ล้มแผนจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนในวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ เพราะส่งผลกระทบต่อผลิตภัณฑ์ของแอ๊ปเปิ้ลหลายรายการ อาทิ แอ๊ปเปิ้ล วอทช์  หูฟังไร้สายแอร์พอดส์ และปากกาสไตลัสแอ๊ปเปิ้ล เพนซิล

ทรัมป์ กล่าวว่า “ราคาสินค้าภายใต้แบรนด์แอ๊ปเปิ้ลอาจจะแพงขึ้นเพราะมาตรการตอบโต้ด้วยการจัดเก็บภาษีที่เขาประกาศกับจีน แต่มีทางออกที่ง่ายมากที่จะทำให้ไม่ต้องถูกเก็บภาษีนี้ แถมยังได้แรงจูงใจด้านภาษีด้วย นั่นคือการผลิตสินค้าบนแผ่นดินสหรัฐแทนที่จะเป็นในจีน และควรเริ่มสร้างโรงงานผลิตแห่งใหม่ตั้งแต่ตอนนี้ได้เลย”

ทั้งนี้  อุตสาหกรรมเทคโนโลยีอยู่ในกลุ่มที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงที่สุดจากมาตรการตอบโต้ด้วยภาษีของการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งจะทำให้ชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์นำเข้ามีราคาแพงขึ้น ซึ่งนอกจากสินค้าสามตัวของแอ๊ปเปิ้ล ดังที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว หูฟังบีทส์ และลโพงอัจฉริยะโฮมพ็อด ก็อยู่ในรายการที่ถูกเก็บภาษีเพิ่มเช่นกัน