รมว.ท่องเที่ยวฯ เผยถกหน่วยงานเกี่ยวข้อง ดูแลนักทองเที่ยวชม 'โมโตจีพี'

รมว.ท่องเที่ยวฯ เผยถกหน่วยงานเกี่ยวข้อง ดูแลนักทองเที่ยวชม 'โมโตจีพี'

รมว.ท่องเที่ยวฯ เผยถกหน่วยงานเกี่ยวข้อง ดูแลนักทองเที่ยวชม "โมโตจีพี" แจงจัดคอนเสิร์ตหลังแข่งเสร็จ หวังดึงผู้ชมเดินในสนาม ลดปัญหาปัญหารถติดขัดรอบๆ คาดนักท่องเที่ยวร่วมแสนคน

เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายวีรศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการจัดการแข่งขัน “โมโต จีพี” (Moto GP) ในประเทศไทย ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ว่า วันนี้เป็นการประชุมครั้งสุดท้ายก่อนถึงวันแข่งขันจริง ซึ่งจะเหลือเวลาอีกประมาณ 1 เดือน  ขณะนี้เราได้เตรียมความพร้อมไปกว่า 80 เปอร์เซ็นแล้ว โดยในการเปิดการแข่งขัน จะเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธาน

 

ทั้งนี้นายวีรศักดิ์ กล่าวว่า ในเรื่องการเตรียมเมืองนั้น เราได้ใช้งบของการกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) ในการดูแลวิธีการสัญจรของคนเข้า-ออกสนาม ซึ่งต้องขอบคุณกระทรวงคมนาคมที่จะช่วยดูแลเส้นทางต่างๆที่เข้าสู่ จ.บุรีรัมย์ ตลอดจนเส้นทางเชื่อมไปยังจังหวัดข้างเคียง  อีกทั้งขอบคุณกระทรวงมหาดไทยที่ได้แจ้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดรอบข้างให้เตรียมการรองรับ และจัดกิจกรรมดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มาชมการแข่งขันให้ไปเยือนพื้นที่อื่นๆของภาคอีสาน รวมถึงตำรวจและฝ่ายความมั่นคงที่จะเข้ามาดูแลเรื่องความปลอดภัย ทั้งเรื่องการเดินทางและที่พัก และจัดระเบียบการจราจร  นอกจากนี้ ขอขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ช่วยยกเว้นค่าธรรมเนียมผ่านทาง และค่าธรรมเนียมในการนำสินค้าเข้ามาใช้ในการแข่งขันด้วย

 

เมื่อถามว่า ที่พักในจ.บุรีรัมย์และจังหวัดใกล้เคียงถูกจองเต็มหมดแล้วหรือไม่ นายวีระศักดิ์กล่าวว่า ที่ จ.บุรีรัมย์นั้น ถูกจองเต็มแบบไม่ต้องลุ้น ที่ จ.สุรินทร์ก็เช่นกัน  ส่วนจังหวัดข้างเคียง เช่น จ.นครราชสีมา เมื่อ 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ตนทราบมาว่าที่พักถูกจองไปแล้วครึ่งหนึ่ง ขณะที่ จ.มหาสารคาม ขอนแก่น ร้อยเอ็ด และศรีษะเกศ  ยังเหลือที่พักให้จองอยู่ ขณะเดียวกันเราจะเพิ่มพื้นที่ลานกางเต็นท์ และจะเปลี่ยนมหาวิทยาลัยในจังหวัดบุรีรัมย์บางแห่งให้สามารถเป็นที่พักได้ ดังนั้น จะช่วยผ่อนคลายข้อกังวลว่าจะไม่มีที่พักได้ ทั้งนี้ จากการที่ตนศึกษาการจัดการแข่งขันโดยดอร์น่าสปอร์ต (Dorna Sport) ซึ่งเป็นบริษัทที่มีประสบการณ์จัดการแข่งขันมากกว่า 19 สนามทั่วโลก พบว่าเป็นเรื่องปกติที่จะมีรถติดรอบๆสนามเป็นชั่วโมงหลังการแข่งขันแล้วเสร็จ เราจึงเป็นหนึ่งในไม่กี่สนามที่ตัดสินใจจัดคอนเสิร์ตหลังการแข่งขันเสร็จ เพื่อให้คนที่ออกมาจากสนามมีกิจกรรมทำต่อ ทำให้จำนวนรถที่ออกจากสนามค่อยๆผ่อนคลายออกไป ช่วยลดโอกาสรถติดอย่างไม่มีเหตุผลได้

 

เมื่อถามถึงการประเมินจำนวนนักท่องเที่ยวและรายได้ นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า ในสนามประเทศอื่นที่จัดการแข่งขันเป็นครั้งแรก มีคนเข้ามาประมาณ 100,000 คนเป็นอย่างน้อย สำหรับไทยที่เป็นสนามแรกเหมือนกัน เราจึงใช้วิธีประเมิน  โดยคาดว่าจะมีคนซื้อบัตรประมาณ 70,000 คน และจะมีคนที่อยากมาดูบรรยากาศรอบสนาม ซึ่งยากจะคาดเดาจำนวน แต่เชื่อว่าท้ายที่สุด เราจะต้องบริหารคนเป็นแสนอยู่ดี  สำหรับรายได้ ต้องเรียนว่าขณะนี้บัตรเข้าชมการแข่งขันนั้นขายดีมาก แม้รัฐบาลต้องจ่ายปีละประมาณ  100 ล้านบาทเพื่อจะได้สิทธิ์จัดการแข่งขัน  แต่ถ้ามีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาจับจ่ายใช้สอยในไทยประมาณ 20,000 คน คนละประมาณ 5,000 บาท แค่นี้ถือว่าเกินคุ้มแล้ว  และแม้คนไทยจะใช้จ่ายไม่มากเท่าชาวต่างชาติ แต่ถ้ามีจำนวนมากๆก็จะทำให้ตัวเลขเพิ่มขึ้น  ซึ่งที่ผ่านมาได้เตรียมการประชาสัมพันธ์ไปมากพอสมควร มั่นใจว่าจะต้องเข้าถึงคนที่เป็นแฟนโมโตจีพีแน่นอน  นั่นหมายความว่า เงินหมุนเวียนจะมีหลายพันล้านในช่วง 3 วันที่จัดการแข่งขัน ทำให้ตนเชื่อว่ารายได้จะคุ้มทุน  ทั้งนี้  เราไม่ได้หวังผลว่าจะต้องมีคนแห่มาร่วมในปีนี้ แต่ต้องการทำให้คนทั่วโลกรู้ก่อนว่าเมืองไทยจัดการแข่งขันนี้

 

เมื่อถามถึงศิลปินที่จะร่วมแสดงในคอนเสิร์ตข้างสนาม รมว.ท่องเที่ยวฯ กล่าวว่า ส่วนใหญ่เป็นศิลปินไทย ทั้ง BNK48 ,Thai Fight และศิลปินชื่อดังอื่นๆ โดยจะจัดบูธที่ปราสาทหินจำลองของสนามสโมสรบุรีรัมย์ยูไนเต็ด ลักษณะเป็นงานแสงสีเสียง เพื่อให้คนที่ออกจากสนามแข่งมาชมงานแทนที่จะมุ่งกลับบ้าน