'สรท.' ปรับเป้าส่งออกปีนี้โต 9%

'สรท.' ปรับเป้าส่งออกปีนี้โต 9%

สภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือ ปรับเพิ่มส่งออกปีนี้ขยายตัว 9% จากเดิมโต 8% เหตุตลาดหลักมีศักยภาพสูง สั่งจับตาความเสี่ยงสงครามการค้า-ค่าเงิน

เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2561 น.ส.กัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. เปิดเผยว่า สรท. ได้ปรับเป้าการส่งออกของไทยปีนี้เติบโต 9% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ 8% เนื่องภาวะเศรษฐกิจตลาดหลักที่มีศักยภาพสูงขยายตัวดีตามภาวะเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม อิเล็กทรอนิกส์ ไอที รถยนต์ ไปยังญี่ปุ่นและสหภาพยุโรป ด้านเอกชนมีการนำเข้าสินค้าทุนและวัตถุดิบต่อเนื่อง เป็นสัญญาณการลงทุนภาคการผลิต

ขณะที่สงครามการค้าจีน -อียู มีการปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าเกษตรจากสหรัฐ ทำให้ส่งผลดีต่อสินค้าไทยมีโอกาสส่งออก พืชเกษตร และ อาหารทะเลไปสหรัฐทดแทนจีน มากขึ้น

ทั้งนี้ในช่วง 5 เดือนที่เหลือของปี ไทยจะต้องส่งออกได้มูลค่าเฉลี่ย 22,240 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน ซึ่งจะทำให้การส่งออกนั้นเติบโตได้ตามเป้าหมาย

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตามคือแนวโน้มค่าเงินบาทโดย สรท. มองว่ายังแข็งค่า เมื่อเทียบกับภูมิภาคเอเชียและแข็งค่าเป็นอันดับ 2 รองจากเงินวอน เกาหลีใต้ ซึ่งอาจกระทบมูลค่าการส่งออกในรูปเงินบาท

โดย สรท. คาดว่าเงินบาทอยู่ที่ 33 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ แนะนำเอกชนให้ใช้เงินสกุลท้องถิ่นในการทำการค้าระหว่างประเทศ เป็นการประกันความเสี่ยง