ดีแทคจะไม่ทนยื่นศาลปกครองหลังคลื่นหมดอายุ

ดีแทคจะไม่ทนยื่นศาลปกครองหลังคลื่นหมดอายุ

ดีแทคสุดทนขอยื่นศาลปกครองขอคุ้มครองชั่วคราวคลื่่น 850 MHz ที่หมดอายุสัมปทาน 15 ก.ย.นี้ หลัง กสทช.เพิกเฉยไม่ออกมาตรการเยียวยาให้ชัดเจน

ตามที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (“กสทช.”) ได้มีมติใน คราวการประชุมเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2561 (“มติ กสทช.”) กับเกี่ยวเรื่องการให้บริการโครงข่ายโทรคมนาคมย่าน ความถี่ 850 MHz ว่าให้บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จ ากัด (มหาชน) หรือ DTAC ได้รับสิทธิเข้าสู่มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการตามประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวกรณีสิ้นสุดการอนุญาตสัมปทาน หรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (“ประกาศมาตรการเยียวยาฯ”)

โดยมีเงื่อนไขว่าบริษัทฯ หรือ บริษัทในเครือต้องเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 MHzซึ่งกสทช.กำหนดให้มีขึ้นในวันที่ 18 สิงหาคม 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งมีผลว่าหากบริษัทฯ ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขดังกล่าว ผู้ใช้บริการก็จะไม่ได้รับสิทธิเข้าสู่มาตรการคุ้มครองและไม่สามารถใช้โครงข่ายย่านคลื่นความถี่ 850 MHz ได้ภายหลังวันที่ 15 กันยายน 2561 อันเป็นวันสิ้นสุดสัมปทาน และปรากฏต่อมาว่าไม่มีผู้ใดยื่นคำขอเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz ความละเอียดแจ้งแล้วนั้น

บริษัทฯ ขอเรียนแจ้งให้ทราบว่า ขณะนี้ ใกล้ถึงวันสิ้นสุดสัญญาสัมปทานแล้ว ดังนั้น เพื่อเป็นการคุ้มครอง ผู้ใช้บริการให้สามารถใช้บริการโทรคมนาคมบนโครงข่ายย่าน 850 MHz ได้ต่อไปภายหลังวันที่ 15 กันยายน 2561 อันเป็นไปตามสิทธิตามประกาศมาตรการเยียวยาฯ ในวันนี้บริษัทฯจึงได้ยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครองเพื่อขอให้ศาลเพิกถอนมติ กสทช. ดังกล่าวและพร้อมทั้งได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามมติและ/หรือกำหนดมาตรการหรือวิธีการ คุ้มครองเพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนการพิพากษา เพื่อคุ้มครองสิทธิของผู้ใช้บริการตามประกาศมาตรการเยียวยา ทั้งนี้ บริษัทฯ จะรายงานความคืบหน้าของเรื่องดังกล่าวให้ทราบต่อไป