บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่าที่ 32.67 บาทต่อดอลลาร์

บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่าที่ 32.67 บาทต่อดอลลาร์

นักลงทุนต่างชาติยังเข้าลงทุนตราสารหนี้ไทย เงินบาทยังไม่อ่อนค่าตลาดเกิดใหม่

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงิน ตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ32.67บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจาก ช่วงปิดตลาดสิ้นวันทำการก่อน32.84 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินยังคงตกอยู่ในความกังวล เนื่องจากค่าเงินในตลาดเกิดใหม่อ่อนค่าไม่หยุด นอกจากนี้หุ้นสหรัฐยังได้รับปัจจัยลบ เมื่อราคาหุ้นในบริษัทกลุ่มเทคโนโลยีอย่าง Facebook และ Twitter ร่วง หลังถูกตั้งคำถามเกี่ยวกับการตรวจสอบการใช้งานจากต่างชาติที่อาจส่งผลกระทบกับการเมืองสหรัฐ ดัชนี S&P500 ปรับตัวลง 0.30% และ Nasdaq ปรับตัวลง 1.20% ในคืนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามในส่วนของตลาดเงิน ค่าเงินดอลลาร์กลับไม่ใช่สกุลเงินที่แข็งค่าที่สุด เนื่องจากเงินยูโรปรับตัวจากข่าวว่าสหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักร อาจหาข้อตกลงเรื่อง Brexit ได้โดยไม่ต้องมีความชัดเจนในทุกประเด็นก่อน

อย่างไรก็ตามตลาดทุนในฝั่งยุโรปก็ไม่ได้รับผลบวกมากนักเนื่องจากหุ้นทั่วโลกยังตกอยู่ในความกังวล จากปัญหาการกีดกันทางการค้า เศรษฐกิจตลาดเกิดใหม่ที่กำลังประสบปัญหาค่าเงินอ่อน และความแตกแยกทางการเมืองของทวีปยุโรป

ในส่วนของค่าเงินบาท ได้รับผลกระทบจากการอ่อนค่าของสกุลเงินตลาดเกิดใหม่เช่นกัน แต่เรายังคงมุมมองเดิมว่า “แนวโน้มการเคลื่อนไหวของดอลลาร์เป็นประเด็นหลักที่กำหนดทิศทางค่าเงินบาท” ครั้งนี้ก็ยังเห็นว่านักลงทุนต่างชาติเข้าลงทุนในตราสารหนี้ไทยอยู่ ชี้ว่าความกังวลเรื่องค่าเงิน ยังไม่ได้ลุกลามจนส่งผลให้นักลงทุนต้องย้ายเงินจากไทย แต่ปัจจัยที่เราต้องกังวลจริงคือแนวโน้มการลดการถือครองตราสารทุนในตลาดเกิดใหม่ทั่วโลก แม้เงินบาทจะไม่อ่อนค่า แต่หุ้นไทยก็มีโอกาสปรับตัวลงจากแนวโน้มนี้ กรอบค่าเงินบาทวันนี้ 32.75-32.85 บาทต่อดอลลาร์