นายกฯ สั่งปรับแผนจูงใจลงทุน 10 เขตศก.พิเศษ เสริมการค้า-ท่องเที่ยว

นายกฯ สั่งปรับแผนจูงใจลงทุน 10 เขตศก.พิเศษ เสริมการค้า-ท่องเที่ยว

นายกฯ สั่งปรับแผนจูงใจลงทุนเขตเศรษฐกิจฯชายแดน หลังยอดส่งเสริมการลงทุนรวมกันเพียง 9 พันล้านบาท มอบ "สศช.-บีโอไอ" หารือเน้นศักยภาพและจุดเด่นแต่ละพื้นที่ เสริมการค้า การท่องเที่ยว

นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (กนพ.)ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน วันนี้ (5 ก.ย.) ว่าที่ประชุมฯได้รับทราบความคืบหน้าของการส่งเสริมการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน 10 พื้นที่ โดยข้อมูล ณ วันที่ 30 มิ.ย.2561 มีนักลงทุนที่เข้าไปลงทุนในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนทั่วประเทศโดยมีจำนวนเอกชนที่เข้าไปลงทุนทั้งสิ้น 52 โครงการ วงเงินรวม 9,059 ล้านบาทเพิ่มขึ้นจากปี 2560 เพียง 113.6 ล้านบาท และมีนิติบุคคลเข้าไปจัดตั้งบริษัทในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษทั่วประเทศแล้ว 2817 ราย โดยพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษที่มีการลงทุนสูงสุด 4 อันดับแรกประกอบไปด้วย จ.ตาก 3,817 ล้านบาท จ.สงขลา 1749.5 ล้านบาท จ.สระแก้ว 1315.6 ล้านบาท และ จ.มุกดาหาร 831.5 ล้านบาท

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ สศช.และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ไปหารือถึงแนวทางการสร้างการดึงดูดการลงทุนในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนทั้ง 10 พื้นที่เพื่อให้ภาคเอกชนเข้ามาลงทุนมากขึ้น ควบคู่ไปกับการเร่งรัดการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่เชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งไปยังเขตเศรษฐกิจพิเศษซึ่งให้เร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จในระหว่างปี 2562 – 2563

“สศช.กับบีโอไอ คงต้องมาหารือกันว่าการส่งเสริมการลงทุนในแต่ละพื้นที่คงต้องดูจุดเด่นและศักยภาพ อาจจะไม่ได้ส่งเสริมเฉพาะการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมอย่างเดียว แต่อาจจะต้องปรับแผนบางพื้นที่ให้รองรับทั้งในเรื่องการค้า การท่องเที่ยว ภาคบริการ หรือการเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านที่เราสามารถใช้ประโยชน์แรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านได้” นายทศพรกล่าว