3 ฝีพาย 'มทบ.38' สูญหายวันที่ 2

3 ฝีพาย 'มทบ.38' สูญหายวันที่ 2

ผบ.มทบ.38 น่าน สั่งเร่งค้นหาลูกเรือฝีพายที่สูญหาย เป็นวันที่ 2 วางแผนกระจายกำลังบูรณาการหลายหน่วยงาน

เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2561 ที่ กองบังคับการมณฑลทหารบกที่ 38 ค่ายสุริยพงษ์ อำเภอเมือง จังหวัดน่าน พลตรีธวัช ศรีสว่าง ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 ประธานการบรรยายสรุป พร้อมด้วย พันเอกดุสิต ปุรเสาร์ พันเอกรุศมนตรี จิณเสน รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 พันโทชัยเนตรอาร์ เนตรพิชิต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ นายสุพรล เธียรสูตร นายกเทศบาลเมืองน่าน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองน่าน จ.ส.อ.พิทักษ์ เสาวมาลย์ เจ้าพนักงานสื่อสารชำนาญงาน ฝ่ายป้องกันและปฏิบัติการ ในการค้นหาลูกเรือที่สูญหาย ขณะฝึกซ้อมกีฬาเรือแข่งประเพณีประจำจังหวัดน่าน เป็นวันที่ 2 เหตุการณ์เรือล่มกลางแม่น้ำน่าน

ฝีพายทั้ง 49 นาย สูญหาย 3 นาย ได้แก่ พลฯ ณรงค์ อินใส อำเภอเวียงสา พลฯ สัมพันธ์ อุ่นถิ่น และ พลฯ ยุทธพงษ์ บุญมา มีภูมิลำเนาอยู่ในอำเภอเฉลิมพระเกียรติ อำเภอทุ่งช้าง และ จังหวัดน่าน ขณะนี้ยังไม่พบตัว การค้นหาเป็นวันที่ 2 โดยทางจังหวัดน่าน นายไพศาล วิมลรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้สั่งการให้ทุก อบต.ที่มีพื้นที่ติดกับแม่น้ำน่าน ให้มีส่วนร่วมในการค้นหาด้วย

สำหรับการค้นหาผู้สูญหายในวันนี้ ทุกหน่วยได้มีการบูรณาการกำลังอย่างเข้มแข็ง เริ่มปฏิบัติการตั้งแต่เวลา 06.00 น. ประชุมวางแผนทางน้ำแบ่งเป็น 2 โซน เรือยนต์ 14 ลำ กำลังพล 60 นาย ประกอบด้วย โซนเหนือ จุดค้นหาเริ่มจากสะพานบ้านน้ำต้วน คือจุดที่เกิดเหตุ ไปจนถึงเขื่อนบ้านนาผา ใช้เรือจำนวน 4 ลำ ของ มทบ.38 อบจ.น่าน และเทศบาลเมืองน่าน

ด้านโซนใต้ เริ่มจากจุดเขื่อนบ้านนาผา ไปจนถึง ตำบลซ้าน อำเภอเวียงสา โดยมี ปภ.จังหวัดน่าน ใช้เรือจากเทศบาลเมืองน่าน และ อบต.ในพื้นที่ จำนวน 10 ลำ ตามเขตของตำบลต่างๆ อาทิ อบต.เมืองจัง อบต.ฝายแก้ว อบต.ภูเพียง อบต.ม่วงตึ๊ด อบต.เรือง อบต.ไหล่น่าน อบต.น้ำปั้ว อบต.กองควาย อบต.ดู่ใต้ อบต.ส้าน และเทศบาลตำบลเวียงสา

ส่วนการค้นหาทางบก ได้จัดกระจายกำลังค้นหา บริเวณริมฝั่งแม่น้ำน่านตลอดแนว จำนวน 120 นาย เริ่มตั้งแต่เวลา 06.00 น.เป็นต้นไป นอกจากนี้ทางอากาศ จัดจุดอาสาสมัครร่มบิน สถานีตำรวจภูธรจังหวัดน่าน จำนวน 2 ลำ จะทำการเริ่มบินค้นหาในเวลา 16.00 น.

นอกจากนี้ จ.ส.อ.พิทักษ์ เสาวมาลย์ เจ้าพนักงานสื่อสารชำนาญงาน ฝ่ายป้องกันและปฏิบัติการ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดน่าน ได้จัดชุดประดาน้ำออกค้นหาอีกทางหนึ่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกคนได้ผ่านการฝึกอบรมช่วยชีพมาเป็นอย่างดี

ทั้งนี้ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน ได้ตั้งศูนย์เซ็นเตอร์เฉพาะกิจร่วมบูรณาการกับ มณฑลทหารบกที่ 38 เพื่อสรุปการค้นหา ภาคเช้า เวลา 09.00 น. และเวลา 17.00 น.ของทุกวัน จนกว่าจะพบผู้สูญหาย