เครือข่ายผู้ค้าแผงลอยฯ ร้อง 'ประยุทธ์' วอนเลิกนโยบายคืนทางเท้า

เครือข่ายผู้ค้าแผงลอยฯ ร้อง 'ประยุทธ์' วอนเลิกนโยบายคืนทางเท้า

เครือข่ายผู้ค้าแผงลอยฯ ร้อง "ประยุทธ์" วอนเลิกนโยบายคืนทางเท้าให้ ปชช. วอนขอกลับขายพื้นที่เดิม-พร้อมจัดระเบียบร่วมกับทุกฝ่าย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายแผงลอยไทยเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน จำนวนกว่า 200 คน ได้รวมตัวกันชุมนุมบริเวณหน้าองค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น) จากนั้น ได้เคลื่อนขบวนมาถึงศูนย์บริการประชาชน ฝั่งสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) ทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เรื่องช่วยเหลือผู้ค้าแผงลอยที่ได้รับผลกระทบจากนโยบาย "คืนทางเท้าให้กับประชาชน" ตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบัน

 

โดยนายพงษ์ศิลป์ หลี่อินทร์ รองประธานเครือข่ายฯ ระบุว่า  เราต้องการยื่นหนังสือให้ถึงนายกฯ เพราะเป็นผู้เดียวที่จะช่วยได้ ซึ่งตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ถูกยกเลิกแผงลอย เราได้เดินทางไปประสานงานกับหลายหน่วยงาน ทั้งกรุงเทพมหานคร (กทม.) ศาลปกครอง แต่ไม่มีความคืบหน้าจนทุกวันนี้ ซึ่งจากการที่เราบอกเล่าความทุกข์กันปากต่อปากของคนที่เจอปัญหาเหมือนกัน จึงทำให้เรารวมตัวกันได้ในวันนี้

นายพงษ์ศิลป์กล่าวว่า ทางเครือข่ายฯมีข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ประกอบด้วย 1.ในระยะสั้น ขอให้รัฐบาลและสำนักงานกทม.ทบทวนยกเลิกนโยบายนี้ และคืนพื้นที่ค้าขายให้กับผู้ค้าภายใน 7 วัน เพื่อให้สามารถหารายได้ก่อนจนกว่ากฎหมายฉบับใหม่จะมีผลบังคับใช้ 2.ในระยะกลาง ทางเครือข่ายฯพร้อมร่วมจัดระเบียบกับทุกฝ่ายเพื่อให้อยู่ร่วมกันได้ ไม่ใช่การยกเลิกแผงลอย

 

จึงขอให้มีการพิจารณากลไกการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้แก่ เจ้าหน้าที่เทศกิจ  กทม. เครือข่ายผู้ค้าริมทางเท้า  กลุ่มผู้บริโภค  นักวิชาการ และหน่วยงานอื่นๆ และ 3. ในระยะยาว ขอให้รัฐบาลและกทม.พิจารณาออกกฎหมายการค้าริมทางเท้า เพื่อให้เกิดการจัดระเบียบผู้ค้าหาบเร่แผงลอยในระยะยาวและป้องกันไม่ให้เกิดนโยบายที่เปลี่ยนไปมาไปกระทบกับผู้ประกอบอาชีพนี้

 

"เท่าที่เราคุยกับพี่น้องในเครือข่ายฯ ตั้งใจว่าจะปักหลักอยู่ยาวที่สำนักงานก.พ.  ถ้าวันนี้เราไม่ได้รับคำตอบใดๆ เราจะประเมินต่อไปว่าจะปักหลักกี่วัน เพราะเราสู้ก็ตาย ไม่สู้ก็ตาย เราจึงขอสู้แบบนี้ " นายพงษ์ศักดิ์กล่าว