บาทเปิดตลาดเช้านี้ทรงตัว 32.72 บาทต่อดอลลาร์

บาทเปิดตลาดเช้านี้ทรงตัว 32.72 บาทต่อดอลลาร์

ประเด็นที่ต้องจับตาที่สุด ยังคงเป็นความผันผวนของค่าเงินในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ (EM) ล่าสุดอาร์เจนตินามีการออกมาตรการเก็บภาษีผู้ส่งออกเพื่อลดการขาดดุลการคลัง ขณะที่ธนาคารกลางตุรกี ก็ส่งสัญญาณเตรียมพร้อมขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.72 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินมีความเคลื่อนไหวไม่มากเนื่องจากเป็นวันหยุดแรงงานของทางฝั่งสหรัฐ ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น 0.7% เมื่อเทียบกับปอนด์อังกฤษ เนื่องจากตลาดกลับมากังวลกับความคืบหน้าของข้อตกลง Brexit ขณะที่สกุลเงินอื่นยังมีความเคลื่อนไหวในกรอบแคบ

ประเด็นที่ต้องจับตาที่สุด ยังคงเป็นความผันผวนของค่าเงินในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ (EM) ล่าสุดอาร์เจนตินามีการออกมาตรการเก็บภาษีผู้ส่งออกเพื่อลดการขาดดุลการคลัง ขณะที่ธนาคารกลางตุรกี ก็ส่งสัญญาณเตรียมพร้อมขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลังจากที่เงินเฟ้อล่าสุดพุ่งขึ้นแต่ระดับ 17.9% ปัจจัยดังกล่าว ยังชี้ว่าภาพรวมสกุลเงินตลาดเกิดใหม่เป็นปัญหาระยะยาว

ในมุมของเศรษฐกิจไทย ตัวเลขเงินเฟ้อล่าสุดที่ระดับ 1.62% สูงกว่าที่ตลาดมองไว้เล็กน้อย แต่ราคาสินค้าที่ปรับตัวขึ้น คืออาหารสดซึ่งมีความผันผวนสูง ขณะที่เงินเฟ้อพื้นฐานยังอยู่ในระดับต่ำเพียง 0.75% ชี้ว่าปัญหาเงินเฟ้อที่เจอกันอยู่ในตลาดเกิดใหม่มีความเป็นไปได้น้อยมากที่จะลุกลามมาที่ประเทศไทย

มองกลับมาทางฝั่งเงินบาท มีจุดเด่นคือผันผวนไปพร้อมกับเศรษฐกิจตลาดเกิดใหม่อย่างตุรกีและอาร์เจนตินาเพียงเล็กน้อย อย่างไรก็ตามจุดที่ต้องระมัดระวังมากที่สุดคือถ้าความเสี่ยงลุกลามมาในฝั่งเอเชียหรือยุโรปมากขึ้น อาจส่งผลกระทบกับเงินบาทได้เช่นกัน แนะนำจับตาสกุลเงินแรนด์แอฟริกาใต้ (ZAR) และอินโดนีเซียรูปี (IDR) เป็นสองสกุลเงินที่มีความเคลื่อนไหวชี้นำเงินบาทได้มากที่สุด มองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 32.68- 32.78 บาทต่อดอลลาร์