รูเปี๊ยะห์อินโดนีเซียดิ่งต่ำสุดรอบกว่า 20 ปี

รูเปี๊ยะห์อินโดนีเซียดิ่งต่ำสุดรอบกว่า 20 ปี

ส่งผลแบงก์ชาติเข้าแทรกแซงตลาด

ค่าเงินรูเปี๊ยะห์ของอินโดนีเซียดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 20 ปีเมื่อวันจันทร์ (3ก.ย.) ส่งผลให้ธนาคารกลางเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา และตลาดพันธบัตร ขณะที่นักลงทุนพากันเทขายรูเปี๊ยะห์ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการขาดดุลงบประมาณ และการขาดดุลบัญชีเดินสะพัด

ทั้งนี้ รูเปี๊ยะห์ร่วงลงแตะ 14,777 เทียบดอลลาร์ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2541 และดิ่งลง 8.93% จากต้นปีนี้ ส่งผลให้รูเปี๊ยะห์อยู่ในกลุ่มสกุลเงินที่ปรับตัวย่ำแย่ที่สุดในภูมิภาค

นายเองการ์เทียสโต ลูคิตา รมว.การค้าอินโดนีเซีย กล่าวว่า รูเปี๊ยะห์ได้รับผลกระทบจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และสหรัฐมีการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งผลให้นักลงทุนหันกลับไปถือครองดอลลาร์ ซึ่งทำให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น

ด้านมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ระบุว่า พันธบัตรรัฐบาลอินโดนีเซียจำนวน 41% อยู่ในรูปสกุลเงินต่างประเทศ ซึ่งหากรูเปี๊ยะห์อ่อนค่าลงต่อไป ก็จะส่งผลให้รัฐบาลต้องใช้เงินรูเปี๊ยะห์มากขึ้นในการชำระหนี้พันธบัตร

ที่ผ่านมา ธนาคารกลางอินโดนีเซียพยายามใช้หลากหลายมาตรการในการสกัดการดิ่งลงของรูเปี๊ยะห์ เช่น การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยถึง 4 ครั้งนับตั้งแต่เดือนพ.ค. และใช้ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเข้าซื้อรูเปี๊ยะห์ ส่วนรัฐบาลอินโดนีเซียก็ได้ใช้มาตรการสกัดการนำเข้าสินค้า เพื่อควบคุมการขาดดุลบัญชีเดินสะพัด