วิตกสงครามการค้าฉุดราคาน้ำมันร่วง

วิตกสงครามการค้าฉุดราคาน้ำมันร่วง

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัสตลาดสหรัฐ ปิดตลาดวันศุกร์ (31ส.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวลง เพราะถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้า

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 45 เซนต์  ปิดที่ราคา 69.80 ดอลลาร์/บาร์เรล  ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ร่วงลง 35 เซนต์ ปิดตลาดที่ 77.42 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนกังวลว่าความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้าจะกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก รวมทั้งความต้องการใช้น้ำมัน และนายจอร์จ  เอี๋ยว อดีตรัฐมนตรีการค้าของสิงคโปร์ กล่าวว่า การทำสงครามการค้าที่รุนแรงมากขึ้นระหว่างสหรัฐและจีนอาจนำไปสู่การเกิดวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจทั่วโลก

ขณะที่สื่อรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เตรียมเดินหน้าตามแผนเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนรอบใหม่ในสัปดาห์หน้าในวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ ทันทีที่มาตรการดังกล่าวได้ข้อสรุปจากการทำประชาพิจารณ์จากภาคส่วนต่างๆของสหรัฐ

ด้านนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) กล่าวว่า สหภาพยุโรป (อียู) จะตอบโต้สหรัฐอย่างสาสม ถ้าหากปธน.ทรัมป์กลับคำสัญญาของเขาที่ระบุว่าจะไม่เรียกเก็บภาษีรถยนต์จากยุโรป

ทั้งนี้  ปธน.ทรัมป์ ปฏิเสธข้อเสนอจากนางเซซิเลีย มัลม์สตรอม หัวหน้าคณะกรรมาธิการการค้าของอียู ที่ระบุว่า อียูพร้อมที่จะยกเลิกการเรียกเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าในภาคอุตสาหกรรมทั้งหมด ซึ่งรวมถึงรถยนต์ที่นำเข้าจากสหรัฐ ถ้าสหรัฐทำเช่นเดียวกัน โดยให้เหตุผลว่า  ข้อเสนอดังกล่าวยังไม่ดีพอ ทั้งยังบอกด้วยว่า  นโยบายการค้าของอียูแย่พอๆกับของจีน