นายกฯ แนะอปท.ทั่วประเทศ ยกระดับความสามารถของตน

นายกฯ แนะอปท.ทั่วประเทศ ยกระดับความสามารถของตน

"ประยุทธ์" ภูมิใจ "น่าน" เมืองท่องเที่ยวอันดับ 1 อาเซียน แนะอปท.ทั่วประเทศยกระดับความสามารถของตนในการพัฒนางาน พัฒนาคน และการมีส่วนร่วม ในแต่ละท้องถิ่นให้มากยิ่งขึ้น

เมื่อวันที่ 31 ส.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวผ่านรายการ“ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน” ตอนหนึ่งว่า ขอแสดงความยินดีกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)ทุกแห่งที่ได้รับรางวัลการบริหารจัดการที่ดี และที่ผ่านเกณฑ์การประเมิน ซึ่งได้ดำเนินการประกวดและประเมินกันมาอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ไม่น้อยกว่า 20 ปี เพื่อเป็นการจูงใจและส่งเสริม อปท.ต่างๆ ทั่วประเทศให้มีการพัฒนาการบริหารจัดการท้องถิ่นของตนเองทั้งการจัดบริการสาธารณะ หรือกิจกรรมสาธารณะ ให้เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาลจากกุศโลบายดังกล่าว จะก่อให้เกิด อปท.ต้นแบบ และ อปท.ที่มีแนวทางปฏิบัติที่ดี อีกทั้งยังจะสร้างความกระตือรือร้น ในการใช้ความคิด ความรู้ความสามารถ และพัฒนาทีมงานใน อปท.ไปด้วยในตัว เพื่อจะสร้างศักยภาพหรือยกระดับความสามารถของตนในการพัฒนางาน พัฒนาคน และการมีส่วนร่วม ในแต่ละท้องถิ่นให้มากยิ่งขึ้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แม้ว่าผลตอบแทนคือรางวัลจูงใจและประกาศเกียรติภูมิที่ได้รับ แต่สิ่งที่ตนเห็นว่าสำคัญกว่าคือการแสดงออกถึงระดับความพร้อมในการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น ซึ่งจริงๆ แล้วเราทำมาตลอดเวลามีการกระจายอำนาจมาแล้วระดับหนึ่ง ทั้งนี้เพื่อจะเพิ่มความเข้มแข็งของท้องถิ่นที่ถือว่าเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาบ้านเมืองของเรา ซึ่งล้วนแต่นำมาซึ่งประโยชน์สุข เมื่อต้นปีมีข่าวดีๆเกี่ยวกับบ้านเมืองของเราหลายเรื่อง โดยเฉพาะจ.น่านได้รับรางวัลเกียรติยศ "เมืองท่องเที่ยวสะอาด"อันดับที่ 1 ของอาเซียน จากการประชุมการท่องเที่ยวอาเซียนครั้งล่าสุดนอกจาก จ.น่านแล้ว ก็มีจ.ยโสธรและจ. ตรังที่ก็ได้รับการยกย่อง ด้วยเช่นกัน รางวัลแห่งความภาคภูมิใจนี้ตนเห็นว่าเป็นปรากฏการณ์ที่หลายจังหวัดน่าจะใช้เป็นกรณีศึกษา

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ทั้งในแง่การทำงานอย่างจริงจังของภาครัฐ มีการร่วมมือกับภาคประชาชนอย่างเข้มแข็ง มีการบริหารจัดการขยะตั้งแต่ต้นทาง ก็คือบ้านหรือเมื่อเสร็จสิ้นกิจกรรมต่างๆ เช่น ตลาดถนนคนเดิน ทั้งชาวบ้านและนักท่องเที่ยว ก็จะร่วมกับเจ้าหน้าที่เทศบาล เก็บและคัดแยกขยะทุกครั้ง พี่น้องประชาชนดูแลหน้าบ้านของตนให้น่ามองทุกเช้าและร่วมมือกันรักษาความสะอาดเส้นทาง ตรอก ซอก ซอยในชุมชนทุกๆ วันโดยถือหลักการง่ายๆ ว่ารักเมืองเหมือนรักบ้าน เมื่อแต่ละบ้านมีห้องรับแขกไว้อวดสายตาผู้มาเยือน ที่สะท้อนการรักษาความสะอาดของเจ้าบ้านแล้ว ดังนั้นพื้นที่สาธารณะและแหล่งท่องเที่ยวก็คงเป็นห้องรับแขกของชุมชน ของบ้านเมืองที่รอต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง รวมทั้งนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ