เตรียมประเมินผล 'บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ' หวังให้บริการที่ดีขึ้น

เตรียมประเมินผล 'บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ' หวังให้บริการที่ดีขึ้น

"ประยุทธ์" เผยเตรียมประเมินผลมาตรการบัตรคนจน หวังให้บริการที่ดีขึ้นอย่างไม่หยุดยั้งบอก "รัฐบาลคสช." คิด-พูด-ทำ แล้วเพื่อประเทศแล้วถามคนไทยเริ่มหรือยัง

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2561 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนตอนหนึ่งว่า ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนผู้มีรายได้น้อย ภายใต้โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐนั้นรัฐบาลมีมาตรการให้เงินสนับสนุนเพิ่มเติมให้กับผู้มีความตั้งใจที่จะพัฒนาตนเองให้มีทักษะอาชีพ โดยในกลุ่มผู้มีบัตรสวัสดิการฯ ที่มีรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาทต่อปี จะได้รับวงเงินเพิ่มเติมเพื่อใช้ซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคอีก เดือนละ 200 บาท ขณะที่กลุ่มที่มีรายได้สูงกว่า 30,000 บาท แต่ไม่เกิน 1 แสนบาทต่อปีจะได้รับวงเงินเพิ่มเติมอีก เดือนละ100 บาท ล่าสุดรัฐบาลได้มีการปรับเปลี่ยนการเพิ่มวงเงินนี้ ให้เป็นการเติมเงินรายเดือนเข้ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ในบัตรแทนในช่วง 4 เดือนสุดท้ายของมาตรการ

ทั้งนี้ สามารถถอนเป็นเงินสดออกมาได้เลย โดยใช้บัตรสวัสดิการฯ กับตู้ ATM หรือสาขาของธนาคารกรุงไทยทั่วประเทศ เพื่อนำไปจับจ่ายใช้สอยให้ตรงกับความต้องการ โดยเมื่อมาตรการนี้หมดอายุช่วงสิ้นปีก็จะมีการประเมินผลอีกครั้ง เพื่อจะพัฒนาการให้บริการกับพี่น้องประชาชนให้ดียิ่งขึ้น อย่างไม่หยุดยั้งต่อไป

นอกจากนี้ยังเพิ่มวงเงินสนับสนุนผู้ต้องการพัฒนาทักษะอาชีพเพื่อให้มีรายได้เพิ่มขึ้นแล้ว ตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม นี้ เป็นต้นไป ภาครัฐโดยกรมบัญชีกลาง ยังได้มีการจ่ายเงินสงเคราะห์เพื่อการยังชีพแก่ผู้สูงอายุ ที่ได้รับสิทธิในโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2560 ไปยังกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ในบัตรสวัสดิการฯ นี้อีกด้วย

โดยผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่มีอายุ 60 ปี บริบูรณ์ จะมีสิทธิได้รับเงินสงเคราะห์ ขณะที่ ผู้มีรายได้น้อยกว่า 30,000 บาทต่อปี จะได้รับเดือนละ 100 บาทหากมีรายได้มากกว่า 30,000 บาทต่อปีก็จะได้รับเดือนละ 50 บาท เพิ่มลงไปในกระเป๋าอิเล็กทรอนิกส์นี้ ซึ่งสามารถถอนเป็นเงินออกมาใช้ได้เช่นกัน

"สิ่งต่างๆ เหล่านี้ ที่รัฐบาลและคสช.ทำมา ก็ล้วนแต่มีผลกับการเพิ่มรายได้ กระจายรายได้ เสริมสร้างความเข้มแข็ง เพิ่มขีดความสามารถ ในระยะยาว อย่างยั่งยืน ให้กับเกษตรกร ผู้มีรายได้น้อย โดยไม่หวังเพียงผลในระยะสั้น หรือเลือกทำในสิ่งที่ง่ายๆ เห็นผลไว แต่เพียงอย่างเดียว เราต้องทำไปด้วยกัน ทั้งรัฐ เอกชน ประชาชน ภาคประชาสังคมด้วย เราช่วยกันในรูปแบบประชารัฐตามนโยบายรัฐบาลนี้ ผมขอฝากบันไดสู่ความสำเร็จ 3 ขั้น คือ คิด พูด ทำ วันนี้ ผม รัฐบาล และ คสช. เราเริ่มแล้ว ทั้งคิดริเริ่มเพื่อหาแนวทางปฏิรูปที่ยั่งยืน พูดอย่างสร้างสรรค์ เพื่อสร้างความเข้าใจและร่วมมือ และ ทำเป็นตัวอย่าง เพื่อให้เห็นผลสัมฤทธิ์ แล้วท่านเริ่มหรือยัง ขอให้ทุกคนร่วมแรง ร่วมใจ สร้างไทยไปด้วยกัน" นายกฯ กล่าว