เพลิงไหม้โรงงานกระดาษอัดจากกล่องนมรีไซเคิล อ.กระทุ่มแบน วอด!

เพลิงไหม้โรงงานกระดาษอัดจากกล่องนมรีไซเคิล อ.กระทุ่มแบน วอด!

ระทึก! ไฟไหม้โรงงานกระดาษอัดจากกล่องนมรีไซเคิล สาเหตุจากช่างเชื่อมเหล็ก 2 คน อ็อกเหล็กบนหลังคาที่กำลังต่อเติมใหม่ ประกายไฟปลิวตกลงบนกองกระดาษอัดเกิดไฟลุกไหม้เผาวอดทั้งอาคาร

เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น.วันที่ 31 สิงหาคม 2561 ศูนย์วิทยุสถานีตำรวจภูธรกระทุ่มแบน ได้รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้นที่บริษัท เอส.พี.เปเปอร์ แอนด์ ทิ้ว จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 25/10 หมู่ที่ 5 ต.ท่าเสา อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร จึงประสานขอรถน้ำดับเพลิงจากทาง อบต.ท่าเสา และพื้นที่ใกล้เคียงรวม 5 คัน เข้าระงับเหตุ อีกทั้งยังได้มีการแจ้งให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอกระทุ่มแบน เข้าทำการตัดกระแสไฟฟ้าด้วย

จากนั้นจึงได้รายงานให้ พ.ต.อ.พลัฏฐ์ วิเศษสิงห์ รอง ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร รรท.ผกก.สภ.กระทุ่มแบน นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช นายอำเภอกระทุ่มแบน และ ร.ต.ท.หญิงรุ่งทอง สนสมงาม รองสารวัตรสอบสวน สภ.กระทุ่มแบน ทราบเพื่อเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ โดยพบว่าโรงงานมีลักษณะเป็นตัวอาคารชั้นเดียว สำหรับทำกระดาษอัดจากการรีไซเคิ้ลกล่องนม ยังอยู่ในระหว่างการดำเนินต่อเติมก่อสร้าง ตั้งอยู่บนเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่เศษ ซึ่งจุดที่เกิดเพลิงไหม้นั้น เป็นบริเวณกองกระดาษอัด ที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก โดยเพลิงได้โหมลุกไหม้อย่างรุนแรงและเผาวอดทั้งหมด ซึ่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องใช้เวลาประมาณเกือบ 1 ชั่วโมง จึงจะสามารถควบคุมเพลิงให้สงบลงได้ แต่ก็ยังคงต้องมีการฉีดน้ำหล่อเลี้ยงไว้ เพื่อป้องกันการเกิดไฟประทุขึ้นมาได้อีก

นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช นายอำเภอกระทุ่มแบน ที่เป็นผู้ควบคุมสั่งการดับเพลิง ได้เปิดเผยถึงสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ว่า บริษัทแห่งนี้เพิ่งจะเปิดดำเนินการ โดยยังคงอยู่ในระหว่างการทดลองเดินเครื่องเพื่อทดลองผลิตกระดาษอัดจากการนำกล่องนมยูเอชทีมารีไซเคิล

ส่วนเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นนั้นมีสาเหตุมาจากช่างเชื่อมเหล็ก 2 คน ได้ขึ้นไปอ็อกเหล็กบนหลังคาที่กำลังทำการต่อเติมใหม่ แล้วประกายไฟจากที่อ็อกเหล็กก็ปลิวมาตกลงบนกองกระดาษอัดที่วางอยู่ที่พื้นห่างกันประมาณ 10 เมตร ทำให้เกิดไฟลุกไหม้ขึ้นอย่างรวดเร็ว ประกอบกับช่วงที่เกิดเหตุ มีคนงานอยู่แค่ 2 คน และมีลมพัดมาเพราะฝนจะตก จึงยิ่งทำให้ไฟโหมรุนแรงมากขึ้น และลุกท่วมกองกระดาษจนเสียหายทั้งหมด

ขณะที่ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้นำตัวนายบุญช่วย ชูชีพบุรุษ และ นายโซวิน สัญชาติเมียนมา สองคนงานที่ขึ้นไปอ็อกเหล็กบนหลังคา จนทำให้มีประกายไฟตกลงมาที่กองกระดาษอัด แล้วเกิดไฟลุกไหม้ขึ้นนั้น ไปสอบปากคำที่ สภ.กระทุ่มแบน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนค่าเสียหายอยู่ระหว่างการประเมิน