เฮ! บัตรคนจนกดเงินสดจากเอทีเอ็มได้

เฮ! บัตรคนจนกดเงินสดจากเอทีเอ็มได้

ผู้ถือบัตรคนจนเฮ! ครม.ไฟเขียวให้เบิกเงินสดที่เติมเข้าบัตรคนจนในระยะที่ 2 สำหรับผู้ที่เข้าโครงการฝึกอาชีพ 100 – 200 บาทต่อคนต่อเดือนได้ ชี้เพิ่มทางเลือกใช้จ่าย มีเงินหมุนเวียนในระบบมากขึ้น

เมื่อวันที่ 28 ส.ค.61 นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบการเติมเงินเข้ากระเป๋าอิเล็กทรอนิกส์ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้แก่ผู้มีสิทธิ์ตามมาตรการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยมีสาระสำคัญคือเป็นการอนุมัติให้ผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและได้รับการเติมเงิน 100 – 200 บาทต่อคนต่อเดือนตามโครงการฝึกอาชีพ (บัตรสวัสดิการฯระยะที่ 2) สามารถเบิกเงินในส่วนดังกล่าวออกมาเป็นเงินสดหรือสมทบเป็นยอดเงินรวมอยู่ภายในบัตรสวัสดิการซึ่งเป็นเงื่อนไขที่ต่างจากเดิมที่บัตรสวัสดิการฯจะใช้เฉพาะการซื้อสินค้าจากร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการเท่านั้น

ทั้งนี้กระทรวงการคลังรายงานว่ามาตรการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐตั้งแต่เดือน มี.ค. – ส.ค. 2561 (6 เดือน) ใช้งบประมาณในการดำเนินการไปแล้วทั้งสิ้น 5,695.83 ล้านบาท โดยเบิกจ่ายจากกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานราก แบ่งเป็นผู้มีรายได้ต่ำกว่า 3,0000 บาทต่อปี 4,868.85 ล้านบาท และกลุ่มผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่มีรายได้สูงกว่า 30,000 บาทต่อปีแต่ไม่เกิน 100,000 บาทต่อปี จำนวน 826.98 ล้านบาท โดยมาตรการดังกล่าวสามารถลดค่าใช้จ่ายครัวเรือนได้ในระดับหนึ่ง

อย่างไรก็ตามกระทรวงการคลังเสนอว่าเพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกและกำลังซื้อให้แก่ผู้มีสิทธิสามารถนำเงินไปใช้จ่ายตามความต้องการ อันจะช่วยบรรเทาปัญหาค่าครองชีพและส่งเสริมให้เกิดการหมุนเวียนของระบบเศรษฐกิจ จึงเห็นควรปรับเปลี่ยนแนวทางจากการเพิ่มวงเงินในการซื้อสินค้าเป็นการจ่ายเงินเข้าสู่กระเป๋าเงินอิเล็กทรอกนิกส์ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐด้วยจำนวนเงินเท่าเดิมที่ได้รับ โดยให้ดำเนินการในระยะเวลาที่เหลืออีก 4 เดือนของมาตรการนี้คือตั้งแต่เดือน ก.ย. – ธ.ค. 2561 ซึ่งผู้มีสิทธิถอนเงินที่เติมเข้ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์สามารถเบิกเงินได้จากตู้ ATM ของธนาคารกรุงไทย รวมทั้งหากมียอดเงินเหลือของเดือน สามารถนำไปสะสมในเดือนถัดไปได้