BJC - ซื้อ

BJC - ซื้อ

กาไรปี 2561 โตแรงที่สุดในกลุ่มค้าปลีก

BJC จะยังคงเป็นหนึ่งในบริษัทค้าปลีกที่รายงานกำไรเติบโตแข็งแกร่งที่สุดในครึ่งหลังของปี 2561 แม้อัตราภาษีจะไม่ลดลงมากเท่าที่ประเมินก่อนหน้านี้ เราคงคำแนะนำ “ซื้อ” โดยให้ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2561 ที่ 61 บาท

ยอดขายสาขาเดิมเดือนก.ค. เติบโตดีมาก

ยอดขายสาขาเดิมของ BigC เติบโตดีในเดือนมิ.ย. (4.9%) และก.ค. (3.7%) เนื่องจากฟุตบอลโลกช่วงหนุนยอดขายโทรทัศน์อย่างมีนัยสาคัญในขณะที่บริษัทออกแคมเปญกระตุ้นให้ลูกค้าแลกคะแนนสมาชิกมากขึ้นแม้ยอดขายสาขาเดิมช่วงต้นเดือนส.ค. อ่อนตัวลง แต่ก็กลับมาแข็งแกร่งอีกครั้งในช่วงปลายเดือนหนุนโดยยอดขายช่วงเทศกาลสารทจีน อย่างไรก็ตามยอดขายสาขาเดิมน่าจะเติบโตช้าลงในเดือนก.ย. เนื่องจากปีที่แล้วเทศกาลสารทจีนอยู่ในเดือนก.ย. เราคาดยอดขายสาขาเดิมเติบโต 1.4% ในไตรมาส 3/61 ในขณะที่แรงกดดันจากการลดลงของราคาอาหารจะเริ่มคลี่คลายน่าจะช่วยหนุนให้ยอดขายสาขาเดิมขยายตัวดีขึ้น 3% ในไตรมาส 4/61

ขยายฐานลูกค้าโดยการเจาะลูกค้าระดับบน

BigC มีแผนจะเปิดร้านค้าแบบใหม่ชื่อ BigC Food Place ซึ่งเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตขนาด 800 ตารางเมตรที่เน้นขายอาหารออแกนิค ธรรมชาติและอาหารพร้อมทาน (เหมือนกับ Whole Foods Market) เพื่อจับตลาดพนักงานออฟฟิศระดับกลางถึงบน โดยจะเปิดสาขาแรกที่ Gateway บางซื่อ ในเดือนต.ค. 2561 และสาขาที่สองที่สามย่าน มิดทาวน์ในไตรมาส 4/62 โดยทั้งสองแห่งดังกล่าวอยู่ในศูนย์การค้าที่พัฒนาโดย TCC (บริษัทแม่ของ BJC) เราเห็นว่ามีอีกหลายพื้นที่ที่จะเปิด BigC Food Place ได้หากโมเดลนี้ประสบความสาเร็จ เนื่องจาก TCC เป็นเจ้าของที่ดินผืนงามและอาคารสานักงานจานวนมากในประเทศไทย

อัตราภาษีจ่ายปี 2561 น่าจะสูงกว่าที่คาดก่อนหน้า

บริษัทยังดำเนินการปรับโครงสร้างภายในเพื่อลดภาษีจ่ายต่อเนื่อง ซึ่งหลายส่วนแล้วเสร็จแล้ว ส่งผลให้อัตราภาษีจ่ายลดลงจาก 28.8% ในไตรมาส 1/61 มาอยู่ที่ 23.3% ในไตรมาส 2/61 อย่างไรก็ตาม BJC คาดกระบวนการนี้จะแล้วเสร็จในไตรมาส 4/61 (จากแผนเดิมเสร็จสิ้นในไตรมาส 3/61) และอัตราภาษีจ่ายปี 2561 มีแนวโน้มสูงกว่าที่ผู้บริหารให้ไว้ก่อนหน้าที่ 20% เนื่องจากบริษัทอาจไม่สามารถใช้ tax losses carried forward ของบริษัทลูกได้ทั้งหมดใน 5 ปี  ดังนั้น เราจึงปรับสมมติฐานอัตราภาษีจ่ายขึ้นเป็น 21.4% ส่งผลให้ประมาณการกำไรปี 2561 ของเราลดลง 3%

อาจเริ่มรุกขยายธุรกิจต่างประเทศในปี 2563

BJC อยู่ระหว่างปรับโครงสร้างกลุ่มและวางระบบ IT เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานก่อนที่จะขยายธุรกิจไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ระหว่างนี้ BJC พักการซื้อกิจการชั่วคราว (รวมทั้งการซื้อ MM Mega Market ในเวียดนามจาก TCC) นอกเสียจากว่ามีดีลที่มีศักยภาพมากและมีกระแสเงินสดแข็งแกร่ง เป้าหมายหลักของบริษัทคือการลดหนี้สิน เราคิดว่าระดับหนี้สินที่จะทำให้ BJC เริ่มรุกขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศคือ อัตราส่วนหนี้สินต่อทุนที่ราว 1 เท่า ซึ่งอาจเห็นในปี 2563