ทอท.คาดแผนพัฒนา สนามบินเชียงใหม่-ภูเก็ต แห่งที่ 2 จ่อเข้าครม.ภายใน ก.ย

ทอท.คาดแผนพัฒนา สนามบินเชียงใหม่-ภูเก็ต แห่งที่ 2 จ่อเข้าครม.ภายใน ก.ย

ทอท.คาดแผนพัฒนา 2 สนามบิน เชียงใหม่และภูเก็ต แห่งที่ 2 จ่อเข้า ครม.ภายใน ก.ย.นี้ คาดใช้เงินลงทุนรวม 1.2 แสนล้านบาท

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า คาดว่าภายในเดือน ก.ย.นี้ จะมีการเสนอแผนพัฒนาท่าอากาศยานแห่งใหม่ คือ ท่าอากาศยานเชียงใหม่แห่งที่ 2 และท่าอากาศยานภูเก็ตแห่งที่ 2 เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติ ซึ่ง ทอท.ประเมินว่าจะมีการใช้งบราว 1.2 แสนล้านบาท พัฒนาท่าอากาศยานดังกล่าว

โดยแผนพัฒนาเบื้องต้น ท่าอากาศยานเชียงใหม่แห่งที่ 2 จะเกิดขึ้นบริเวณ อ.บ้านธิ ประเมินใช้พื้นที่ราว 5 พันแปลง งบลงทุน 6 หมื่นล้านบาท ส่วนท่าอากาศยานภูเก็ตแห่งที่ 2 จะอยู่บริเวณ อ.โคกกลอย ประเมินใช้พื้นที่ราว 100 แปลง ซึ่งพบว่าพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ของราชการที่ต้องเวนคืนเยอะ อีกทั้งยังติดประกาศพื้นที่ปศุสัตว์ และเป็นพื้นที่เนินสูง

“ตอนนี้ประเมินการใช้พื้นที่เบื้องต้นไว้แล้ว แต่ก็มีบางส่วนที่หนักใจ โดยเฉพาะเชียงใหม่ เพราะพบว่าพื้นที่ที่ต้องการใช้รวมประมาณ 4-5 พันไร่ หรือราว 5 พันแปลง และส่วนใหญ่เป็นที่ดินของเอกชน ซึ่งจะต้องดำเนินการเจรจาจัดซื้อ แต่หากจัดซื้อไม่ได้ก็อาจจะต้องออก พรฏ.เวนคืน เพราะ ทอท.จำเป็นต้องใช้พื้นที่บ้านธิ เนื่องจากเป็นจุดที่เหมาะสมต่อการพัฒนาท่าอากาศยาน”

นายนิตินัย ยังกล่าวอีกว่า ประเมินกรอบเวลาในการก่อสร้างท่าอากาศยานแห่งใหม่ทั้ง 2 แห่งนี้ คาดว่าหลัง ครม.เห็นชอบ ก็จะสามารถลงสำรวจพื้นที่เพิ่มเติมได้ ภายใน พ.ย.- ธ.ค. 2561 หลังจากนั้นจึงจะกำหนดกรอบการดำเนินงานก่อสร้าง แต่เบื้องต้นประเมินจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 4 ปี