ชาวจีนยังมองไทยเป็นจุดหมายท่องเที่ยวอันดับ 1 ของเอเชีย

ชาวจีนยังมองไทยเป็นจุดหมายท่องเที่ยวอันดับ 1 ของเอเชีย

นักท่องเที่ยวจีนยังมองไทยเป็นจุดหมายท่องเที่ยวอันดับ 1 ของเอเชีย คาดทั้งปี 2561นักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทยมีจำนวนกว่า 10.9 ล้านคน

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้ทำการสำรวจพฤติกรรมการเดินทางและมุมมองของนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาเที่ยวไทย พบว่า ประเทศไทยยังเป็นจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวที่น่าเดินทางท่องเที่ยวมากที่สุดในเอเชียคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 27.0 รองลงมา คือ ญี่ปุ่น (ร้อยละ 18.8) และ มัลดีฟส์ (ร้อยละ 14.5) ของจำนวนผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด นอกจากนี้ ผลสำรวจ พบว่า นักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวไทยร้อยละ 53.0 เดินทางมากับบริษัทนำเที่ยว ขณะที่นักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวเอง หรือ กลุ่ม FIT มีสัดส่วนร้อยละ 47.0 ของจำนวนผู้ตอบแบบสอบถาม

สำหรับสถานการณ์นักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทย แม้ว่าในเดือนกรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา จำนวนนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทยอ่อนตัวลงเล็กน้อยและมีโอกาสลดลงในเดือนถัดไป อย่างไรก็ดี ภาครัฐมีการทำตลาดกระตุ้นการท่องเที่ยวนักท่องเที่ยวจีน กอปรกับในส่วนของภาคธุรกิจที่ทำตลาดเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนอย่างเข้มข้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า จำนวนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเที่ยวไทยน่าจะกลับมาดีขึ้น และทำให้ทั้งปี 2561 จำนวนนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทยน่าจะมีจำนวนประมาณ 10.9 ล้านคน (เพิ่มขึ้นจากที่คาดว่าจะมีจำนวน 10.6 ล้านคน) เติบโตร้อยละ 11.2 จากที่ขยายตัวร้อยละ 12.0 ในปี 2560