อย.เตือนผู้ประกอบการ ขออนุญาตผลิตเครื่องสำอางภายใน 8 ก.ย.61

อย.เตือนผู้ประกอบการ ขออนุญาตผลิตเครื่องสำอางภายใน 8 ก.ย.61

อย.เตือนผู้ประกอบการต้องจดแจ้งใหม่ ขออนุญาตผลิตเครื่องสำอางภายใน 8 ก.ย.61

เมื่อวันที่ 23 ส.ค.61 ภก.สมชาย ปรีชาทวีกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากบทเฉพาะกาล มาตรา 93 แห่งพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ.2558 กำหนดให้ใบรับจดแจ้งเครื่องสำอางควบคุมที่ออกตามพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ.2535 สามารถใช้ได้ถึงวันที่ 8 กันยายน 2561 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จึงขอแจ้งเตือนให้ผู้ประกอบการที่ประสงค์จะผลิตหรือนำเข้าเครื่องสำอางเหล่านั้นต่อไป รีบดำเนินการจดแจ้งใหม่ ได้เลขที่เดิม ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 8 กันยายน 2561 โดย อย. ได้เคยมีหนังสือแจ้งผู้ประกอบการให้ดำเนินการโอนถ่ายข้อมูลและจดแจ้งใหม่ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2561 และประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง แต่ขณะนี้ยังพบว่ายังมีใบรับจดแจ้งที่ยังมิได้ถ่ายโอนและจดแจ้งใหม่อยู่จำนวนมาก ซึ่งหากไม่ดำเนินการจดแจ้งใหม่ภายในวันที่ 8 ก.ย. 61 จะทำให้ไม่สามารถผลิตหรือนำเข้าเครื่องสำอางเหล่านั้นได้อีกต่อไป ดังนั้น เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการในการถ่ายโอนข้อมูล อย. ได้ปรับระบบการจดแจ้งใหม่โดยให้ผู้ประกอบการดำเนินการ ดังนี้

1) ยื่นหนังสือแจ้งความประสงค์ขอจดแจ้งใหม่ ได้เลขที่เดิม โดยยื่นที่สำนักควบคุมเครื่องสำอางและวัตถุอันตราย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เพื่อเปิดสิทธิ์ และดำเนินการบันทึกข้อมูลเลขที่ใบรับจดแจ้งที่ต้องการจดแจ้งใหม่ ได้เลขที่เดิม ผ่านระบบ พร้อมทั้งชำระค่าธรรมเนียม 1,000 บาท/ฉบับ ให้ครบถ้วน ภายในวันที่ 8 กันยายน 2561

2) ดำเนินการบันทึกข้อมูลรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ให้ครบถ้วน เช่น ชื่อการค้า ชื่อเครื่องสำอาง ประเภท วิธีใช้ และสารทุกชนิดที่เป็นส่วนผสม (กรณีที่มีข้อมูลอยู่ในระบบเดิมบ้างแล้ว สามารถนำมาประยุกต์ ใช้ได้) และผ่านการประมวลผลโดยระบบอัตโนมัติ ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2561

หากผู้ประกอบการไม่ดำเนินการบันทึกข้อมูลให้ครบถ้วน ภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2561 จะถือว่า ใบรับจดแจ้งนั้นสิ้นสภาพ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2562 ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยสามารถสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.fda.moph.go.th/sites/Cosmetic/Pages/Main.aspx หรือสอบถามได้ที่หมายเลข 02 590 7273-5