รัสเซียโหมกว้านซื้อทองคำรับคว่ำบาตรจากสหรัฐ

รัสเซียโหมกว้านซื้อทองคำรับคว่ำบาตรจากสหรัฐ

ทำให้ปริมาณทองคำสำรองแดนหมีขาวทะยานจาก 1,400 ตันเป็น 2,170 ตัน

สื่อรัสเซียเผย  ธนาคารกลางรัสเซีย ซื้อทองคำเพิ่ม 26.1 ตันในเดือนก.ค. ถือเป็นการกว้านซื้อทองคำเดือนเดียวในปริมาณมากที่สุดนับตั้งแต่ปลายปี 2560 ส่งผลให้รัสเซียมีปริมาณทองคำสำรองเพิ่มขึ้นจาก 1,400 ตันเป็น 2,170 ตัน

ทั้งนี้ ธนาคารกลางรัสเซีย ระบุว่า มูลค่าทองคำสำรองนับจนถึงสิ้นเดือนก.ค.อยู่ที่ 77,400 ล้านดอลลาร์ แต่ถ้าประเมินตามราคาในปัจจุบัน ทองคำสำรองของรัสเซียทั้งหมดจะมีมูลค่าประมาณ 83,600 ล้านดอลลาร์

ขณะที่สื่อเยอรมนี รายงานก่อนหน้านี้ว่า การซื้อทองคำของรัสเซียไม่ได้เป็นการซื้อตามปกติ แต่เป็นการกว้านซื้ออย่างเป็นกอบเป็นกำ และถือว่ารัสเซียกำลังโจมตีดอลลาร์อย่างเงียบๆแต่ตัวเลขที่เป็นทางการนี้ยังไม่สามารถเชื่อถือได้ เนื่องจากในความเป็นจริงรัสเซียน่าจะมีทองคำสำรองสูงกว่านี้

การกว้านซื้อของคำของรัสเซีย มีขึ้นหลังจากช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา  กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่า สหรัฐจะใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อรัสเซียประมาณวันที่ 22 ส.ค. ด้วยเหตุผลที่ว่า รัสเซียอยู่เบื้องหลังกรณีใช้สารพิษทำลายระบบประสาทลอบสังหาร นายเซอร์เก สกรีปอล อดีตสายลับรัสเซีย และนางยูเลีย ลูกสาวที่ลี้ภัยอยู่ในเมือซาลิสเบอรีของอังกฤษ เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา

นอกจากจะกว้านซื้อทองคำเพิ่มขึ้นแล้ว รัฐบาลรัสเซียยังเดินหน้าลดการถือครองพันธบัตรสหรัฐด้วย โดยลดการถือครองสินทรัพย์ตราสารหนี้อเมริกัน 96,100 ล้านดอลลาร์ในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา  เหลือเพียง 14,900 ล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ค.