แก้ไพรมารี่โหวต อาจกระทบโรดแม็พเลือกตั้ง

แก้ไพรมารี่โหวต อาจกระทบโรดแม็พเลือกตั้ง

"พรเพชร" ประเมินแก้เรื่องไพรมารี่โหวต อาจกระทบโรดแม็พเลือกตั้ง แต่ต้องดูประเด็นและเนื้อหาก่อน ชี่ม.44 ทำได้–แก้พ.ร.ป.พรรคการเมือง ชั้นสนช. ก็ทำได้ แต่อาจใช้เวลารับฟังความเห็น

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2561 นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวว่าตนยังไม่เตรียมพร้อมต่อประเด็นการเข้าหารือกับคณะรัฐมนตรี (ครม.) , คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.), คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ตามที่คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 53/2560 ข้อ 8 กำหนดไว้ต่อการคลายล็อคทางการเมืองให้พรรคการเมืองทำกิจกรรม

ส่วนข้อเสนอที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ หารือต่อ กกต. เพื่อวางแนวทางนั้น ไม่ใช่สิ่งที่ สนช. ต้องแสดงความเห็น ขณะที่ประเด็นข้อเสนอให้แก้ไขการเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อหาผู้สมัคร ส.ส. (ไพรมารี่โหวต) ที่มีแนวคิดจะแก้ไขจากเดิมที่ใช้ระบบของจังหวัด เป็นระบบของภาคนั้นตนไม่มีความเห็น ทั้งนี้การแก้ไขดังกล่าวอาจทำได้ผ่านกระบวนการใช้มาตรา 44 หรือ แก้ไข พ.ร.ป.พรรคการเมือง ในชั้นของ สนช. ส่วนการแก้ไขจะกระทบโรดแม็พเลือกตั้งหรือไม่ ความเห็นส่วนตัวมองว่าอาจมีผลกระทบ หรือไม่มีผลกระทบก็ได้ ขึ้นอยู่กับว่าแก้ไขประเด็นอะไรและมีเนื้อหาอย่างไร

"สนช.จะไม่จุ้นเรื่องการแก้ไขกฎหมายลูกอีก แม้จะเป็นหน้าที่ที่สามารถดำเนินการได้ ทั้งนี้หากใช้กระบวนการแก้ไขพ.ร.ป. ในฝ่ายนิติบัญญัติ จำเป็นต้องใช้เวลาเพราะกระบวนการแก้ไข ต้องเข้าเงื่อนไขการรับฟังความเห็น ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 77 " นายพรเพชร กล่าว

ประธาน สนช. ย้ำด้วยว่าสำหรับการปรับไพรมารี่โหวตให้เป็นแบบระบบภาคนั้น ตนไม่มีความเห็น และในชั้นการทำกฎหมายตนไม่มีหน้าที่ดูกฎหมายแบบละเอียด เพียงรับทราบในหลักการว่าต้องให้ประชาชนที่เป็นสมาชิกพรรคในพื้นที่มีส่วนร่วมเลือกผู้สมัคร ส.ส. เท่านั้น ดังนั้นกรณีที่จะต้องปรับเปลี่ยนแต่ยังคงหลักการดังกล่าวไว้เชื่อว่าสามารถทำได้ แต่จะใช้กลไกหรือขั้นตอน หรือรายละเอียดอย่างไร ขอให้สอบถามไปยัง กกต.ที่เป็นผู้พิจารณาหลัก ไม่ใช่ สนช.