จีน-มาเลย์ยกระดับสัมพันธ์ทวิภาคี

จีน-มาเลย์ยกระดับสัมพันธ์ทวิภาคี

หลังผู้นำมาเลเซีย ร่วมประชุมสมาคมผู้ประกอบการจีน (ซีอีซี)ที่มี“แจ็ค หม่า” ประธานซีอีซีและประธานกรรมการบริหารของอาลีบาบา กรุ๊ป เป็นเจ้าภาพ

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ได้เจรจากับนายมหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ซึ่งได้เดินทางเยือนจีน โดยระบุว่า จีนจะดำเนินการร่วมกับมาเลเซียในการยกระดับความสัมพันธ์ทวิภาคี และจีนจะใช้นโยบายที่เป็นมิตรต่อมาเลเซีย พร้อมทั้งจะดำเนินการร่วมกับมาเลเซีย เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างกัน บนพื้นฐานของการเคารพซึ่งกันและกัน ความเท่าเทียมกัน และการมีผลประโยชน์ร่วมกัน รวมทั้งจะเพิ่มปริมาณการค้าและการลงทุน

ด้านนายมหาธีร์ กล่าวว่า ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เขาเดินทางเยือนประเทศนอกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) นับตั้งแต่ที่เขาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นครั้งที่ 2 แต่เป็นการเดินทางเยือนจีนเป็นครั้งที่ 8 ในฐานะนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

ผู้นำมาเลเซีย ยืนยันด้วยว่า รัฐบาลมาเลเซียยังดำเนินนโยบายที่เป็นมิตรต่อจีน และจะกระชับความสัมพันธ์ระหว่างทั้ง 2 ฝ่าย พร้อมทั้งคาดหวังว่า มาเลเซียจะสามารถเพิ่มการส่งออกสินค้าไปยังจีน และจีนจะลงทุนมากขึ้นในมาเลเซีย ขณะที่ทั้ง 2 ฝ่ายเพิ่มความร่วมมือในด้านการท่องเที่ยว นวัตกรรม การวิจัยและการพัฒนา