วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (20 ส.ค.61)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (20 ส.ค.61)

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ตลาดยังคงกังวลต่ออุปทานที่เพิ่มขึ้น

+/- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ได้ปรับตัวลดลง โดยราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสได้ปรับตัวลดลง 7 สัปดาห์ติดต่อกัน ขณะที่ราคาน้ำมันเบรนท์ปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 3 เนื่องจากความวิตกกังวลต่อปริมาณอุปทานน้ำมันดิบที่ยังคงล้นตลาด หลังมีตัวเลขรายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ณ วันที่ 10 ส.ค. 61 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.8 ล้านบาร์เรล ซึ่งสวนทางกับการคาดการณ์ที่จะปรับตัวลดลง 2.5 ล้านบาร์เรล

- ความตรึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนยังคงส่งผลกดดันราคาน้ำมันดิบ โดยส่งผลให้ค่าเงินของประเทศที่เกิดใหม่อ่อนค่าลง และส่งผลให้ตลาดที่เกิดใหม่มีอัตราการเติบโตและปริมาณการใช้น้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูปปรับตัวลดลง

+/- Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 17 ส.ค. 61 มีปริมาณคงที่ที่ 869 แท่น เนื่องจากราคาน้ำมันปรับตัวลดลงเป็นเวลา 7 สัปดาห์ติดต่อกัน รวมถึงมีความกังวลต่ออัตราการเติบโตของเศรษฐกิจโลกที่เติบโตช้าลง และจะส่งผลกระทบต่อปริมาณความต้องการใช้น้ำมันลดลงเช่นกัน

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันเบนซินยังคงได้รับแรงสนับสนุนจากอุปทานที่ลดลง หลังจากโรงกลั่นน้ำมันในอินเดียได้ประกาศหยุดดำเนินการฉุกเฉิน รวมถึงปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังปรับตัวลดลงถึงร้อยละ 12

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าน้ำมันดิบดูไบ อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดีเซลยังคงได้รับแรงหนุนจากอุปทานที่ปรับตัวลดลงจากอินเดียและเอเซียเหนือ ขณะที่อุปทานยังคงอยู่ในระดับสูง

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

         ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 62-67 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล

         ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 67-72 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  • ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบของสหรัฐฯ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากแหล่งผลิตน้ำมันดิบ Syncrude ในแคนาดาคาดจะกลับมาดำเนินการผลิตได้เต็มกำลังภายในเดือน ส.ค. 61
  • การผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันดิบโอเปคและนอกโอเปคคาดจะปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังทั้งสองกลุ่มผู้ผลิตตัดสินใจปรับเพิ่มกำลังการผลิตกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวันในการประชุมโอเปคในเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยในเดือน ก.ค. ที่ผ่านมากำลังการผลิตจากซาอุดิอาระเบีย คูเวต สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ปรับเพิ่มกำลังการผลิตรวมกันกว่า 170,000 บาร์เรลต่อวันจากเดือนก่อนหน้า ขณะที่รัสเซีย การผลิตคาดจะเพิ่มขึ้นกว่า 200,000 บาร์เรลต่อวัน

-------------------------------------

ที่มา : บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)          

         โทร.02-797-2999