จับคู่ธุรกิจสิ่งประดิษฐ์อาชีวะภาคใต้ทำรายได้กว่า1ล้านบาท

จับคู่ธุรกิจสิ่งประดิษฐ์อาชีวะภาคใต้ทำรายได้กว่า1ล้านบาท

ครม.สัญจรภาคใต้ “สุรเชษฐ์” นำทีมเปิดตลาดสิ่งประดิษฐ์อาชีวะที่วิทยาลัยเทคนิคนครศรีธรรมราช จับคู่สำเร็จ 135 คู่สร้างมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท

วันนี้ (20 ส.ค.) วิทยาลัยเทคนิคนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่ติดตามงานนโยบายการศึกษา “อาชีวศึกษา” ตามการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ หรือ ครม.สัญจร ครั้งที่ 6/2561 ภาคใต้ โดยในช่วงเช้า ได้เข้าพื้นที่ติดตามตรวจเยี่ยม วิทยาลัยเทคนิคศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช และ เป็นประธานเปิดโครงการขับเคลื่อนผลงานสิ่งประดิษฐ์ ตลอดจนผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมอาชีวศึกษา ให้สามารถจำหน่าย ได้ในเชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรม ตามนโยบายประเทศไทย 4.0 ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมของภาคใต้ ขึ้นระหว่างวันที่ 18-20 สิงหาคม 2561 ณ วิทยาลัยเทคนิคนครศรีธรรมราช

จับคู่ธุรกิจสิ่งประดิษฐ์อาชีวะภาคใต้ทำรายได้กว่า1ล้านบาท

พล.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า การดำเนินการขับเคลื่อนนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์อาชีวศึกษา สู่ภาคอุตสาหกรรม และพาณิชยกรรม มีหลักสำคัญในการขับเคลื่อน คือเป็นการจับคู่ระหว่าง สถานประกอบการกับสถานศึกษา และการเจรจาซื้อขายผลงาน สิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมอาชีวศึกษา ตลอดจนการให้คำแนะนำการวิจัยพัฒนาต่อยอดสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมอาชีวศึกษา ในการดำเนินธุรกิจ เชิงพาณิชย์ โดยในครั้งนี้ได้จัดให้มีโครงการจัดแสดงนิทรรศการผลงานสิ่งประดิษฐ์ ที่ผ่านการคัดเลือกว่าสามารถพัฒนาต่อยอดเข้าสู่อุตสาหกรรมและพาณิชยกรรม จำนวน 259 ผลงาน จับคู่ธุรกิจ 135 คู่ มูลค่าซื้อขายไม่น้อยกว่า 1,206,000 บาท ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าวถือเป็นการจับคู่ความร่วมมือในการนำผลงานไปใช้งานจริงในเชิงธุรกิจ ซึ่งเป็นการสร้างโอกาส และส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษา ครู อาจารย์ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ นำความรู้ความสามารถ ทักษะ ตลอดจนประสบการณ์ในการประดิษฐ์คิดค้นผลิตภัณฑ์สิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมที่มีคุณค่าเข้าสู่เชิงพาณิชย์และการต่อยอดทางธุรกิจอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป
อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา ได้ดำเนินการมาแล้วในส่วนของภาคตะวันออกและพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor : EEC) จำนวน 116 ชิ้นงาน มีการจับคู่ธุรกิจ 24 คู่ มูลค่าซื้อขายไม่น้อยกว่า 200,000 บาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 243 ชิ้น จับคู่ธุรกิจ 98 คู่ มูลค่าซื้อขายไม่น้อยกว่า 812,879 บาท ภาคกลาง จำนวน 222 ชิ้นงาน จับคู่ธุรกิจ147 คู่ มูลค่าซื้อขายไม่น้อยกว่า 400,000 บาท และภาคเหนือ จำนวน 251 ผลงาน จับคู่ธุรกิจ จำนวน 170 แห่ง มูลค่าซื้อขายไม่น้อยกว่า 228,815 บาท

จับคู่ธุรกิจสิ่งประดิษฐ์อาชีวะภาคใต้ทำรายได้กว่า1ล้านบาท