สศช.เสนอแผนพัฒนาจ.ภาคใต้

สศช.เสนอแผนพัฒนาจ.ภาคใต้

สศช.เตรียมเสนอแผนพัฒนาเศรษฐกิจภาคใต้ ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร วันพรุ่งนี้ 21ส.ค. มี 2 จุดหลักคือที่ชุมพร-ระนอง และสุราษฎร์ธานี-นครศรีธรรมราช ที่จะสามารถเชื่อมโยงการพัฒนาทั้งภาคใต้

เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เปิดเผยถึงแผนพัฒนาเศรษฐกิจภาคใต้ที่เตรียมเสนอ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรนอกสถานที่ จัดขึ้นที่จ.ระนอง-ชุมพร ในวันพรุ่งนี้ 21 ส.ค.61 กำหนดไว้2พื้นที่หลักคือระนอง-ชุมพร และ สุราษฎร์ธานี-นครศรีธรรมราช พื้นที่ระนอง-ชุมพร จะเน้นพัฒนาจุดสำคัญ เช่น ท่าเรือระนองเปิดประตูทางการค้าเชื่อมไปทางอินเดีย ศรีลังกา รวมถึงเส้นทางการพัฒนารถไฟทางคู่ที่สามารถเชื่อมไปทางเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรืออีอีซีได้ ระนอง ชุมพรจะเป็นโลจิสติกส์ฮับที่สำคัญในอนาคต
ขณะที่การท่องเที่ยว จากเพชรบุรี ประจวบขีรีขันธ์ ลงไปถึงสมุย จะส่งเสริมการท่องเที่ยวฝั่งอ่าวไทย ในส่วนอันดามันนอกจากภูเก็ตที่มีศักยภาพอยู่แล้ว จ.ระนองก็มีจุดท่องเที่ยวที่เชื่อมไปถึงประเทศเพื่อนบ้านได้ จะจัดการท่องเที่ยวให้เหมาะสมของสองด้านในช่วงมรสุมของอันดามันจะส่งเสริมท่องเที่ยวอ่าวไทย ขณะที่ในช่วงมรสุมอ่าวไทยจะส่งเสริมการท่องเที่ยวฝั่งอันดามัน รวมถึงพัฒนาครุยให้เข้ามาได้

พื้นที่ที่สอง สุราษฎร์-นครศรีฯ มีผลผลิตการเกษตร เช่นน้ำมันปาล์ม ผลไม้ จะพัฒนาคุณภาพในส่วนนี้ ให้มีมูลค่าสูงขึ้น แปรรูปไปสู่ผลผลิตใหม่ โดยจะมีการจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศทางวิชาการ ผ่านความร่วมมือจากสถาบันการศึกษา ที่จะสนับสนุนในเรื่องเหล่านี้ ส่วนจังหวัดชายแดนภาคใต้ยังเป็นศูนย์กลางอาหารฮาลาล ด่านสะเดาจะพัฒนาเน้นการค้าการลงทุนให้มากขึ้น