ดอลลาร์อ่อนหนุนราคาทองฟิวเจอร์ขยับขึ้น

ดอลลาร์อ่อนหนุนราคาทองฟิวเจอร์ขยับขึ้น

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ส่งสัญญาณในวันนี้ว่า เขาจะทำการคว่ำบาตรตุรกีครั้งใหม่ จนกว่าบาทหลวงบรุนสันจะได้รับการปล่อยตัว

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันศุกร์ (17ส.ค.)ปรับตัวขึ้น โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ แต่ราคาทองยังคงอยู่ใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 19 เดือน และมีแนวโน้มทำสถิติดิ่งลงในสัปดาห์นี้หนักที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.ปีที่แล้ว  นอกจากนี้ ราคาทองทรุดตัวลง 14% เมื่อเทียบกับระดับสูงสุดที่ทำไว้ในเดือนเม.ย. โดยถูกกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์ในช่วงที่ผ่านมา

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ขยับขึ้น 20 เซนต์  หรือ 0.02%  ปิดตลาดที่ราคา 1,184.20 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง  ทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น โดยดอลลาร์ปรับตัวลงในช่วงกลางของกรอบ 110 เยน ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและตุรกี

เมื่อเวลา 20.26 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.41% สู่ระดับ 110.43 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.13% สู่ระดับ 125.97 เยน และดีดตัวขึ้น 0.28% สู่ระดับ 1.1407 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.35% สู่ระดับ 96.31

สำนักข่าวอนาโดลูของทางการตุรกีรายงานว่า ศาลอุทธรณ์ของตุรกีปฏิเสธการยื่นอุทธรณ์ของบาทหลวงแอนดรูว์ บรุนสัน ชาวสหรัฐวัย 50 ปี ซึ่งต้องการได้รับการปล่อยตัว หลังจากที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในตุรกีเป็นเวลากว่า 2 ปี  โดยศาลอุทธรณ์ของตุรกีมีมติยืนตามศาลชั้นต้นที่มีคำสั่งให้บาทหลวงบรุนสันถูกกักบริเวณในบ้าน

นอกจากนี้ ศาลอุทธรณ์ยังได้ปฏิเสธคำขอของบาทหลวงบรุนสันที่ต้องการให้มีการยกเลิกคำสั่งห้ามเดินทางออกนอกประเทศ ซึ่งคาดว่ามติของศาลอุทธรณ์ดังกล่าวจะยิ่งกระพือความบาดหมางระหว่างสหรัฐและตุรกี และเป็นต้นเหตุของการเกิดวิกฤตการเงินในตุรกี