'เทศกาลข้าวหอมมะลิโลก ครั้งที่19' ยกระดับใหญ่ขึ้น คาดสะพัดหมื่นล้าน

'เทศกาลข้าวหอมมะลิโลก ครั้งที่19' ยกระดับใหญ่ขึ้น คาดสะพัดหมื่นล้าน

จังหวัดร้อยเอ็ดเตรียมจัดเทศกาลข้าวหอมมะลิโลก ครั้งที่ 19 ระหว่าง 23 - 25 พ.ย. 61 ตั้งเป้ายกระดับเป็นงานระดับชาติ ชูนวัตกรรมข้าวหลายมิติ Alibaba ร่วมออกบูธด้วย คาดเจรจาการค้า - เม็ดเงินทั่วงานสะพัดนับหมื่นล้าน

เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2561 ณ โครงการล้ง 1919 เขตคลองสาน กรุงเทพฯ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วยประธานหอการค้าจังหวัดร้อยเอ็ด ได้แถลงข่าว การจัดเทศกาลข้าวหอมมะลิโลกครั้งที่ 19 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 - 25 พฤศจิกายน 2561 ณ ศูนย์ประชุมและนิทรรศการ โรงแรมเพชรรัชต์การ์เด้น อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด

นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เผยว่าเทศกาลข้าวหอมมะลิโลกทุกปีที่ผ่านมา ได้รับกระแสตอบรับที่ดีอย่างมาก ซึ่งในปีนี้ จะยกระดับการจัดงานให้ยิ่งใหญ่ขึ้นมาเป็นระดับภูมิภาค จังหวัดร้อยเอ็ดเป็นศูนย์กลางของนวัตกรรมข้าวแบบครอบคลุมทุกมิติ เพื่อประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้เกี่ยวกับข้าวหอมมะลิไทยรวมถึงส่งเสริมและเชื่อมโยงตลาดข้าวหอมมะลิ ไปสู่ตลาดทั้งภายในและต่างประเทศในทุกช่องทาง พร้อมส่งเสริมและสร้างความเข้มแข็งให้กับเครือข่ายวิสาหกิจเกษตรอินทรีย์ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ด้วยการนำเสนอนวัตกรรม และเทคโนโลยีสมัยใหม่ในกระบวนการผลิตการแปรรูปข้าวและอุตสาหกรรมด้านอาหาร และร่วมสืบสานวัฒนธรรม และส่งเสริมการท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัด

2_25

“จังหวัดร้อยเอ็ดเป็นศูนย์กลางการผลิตและจำหน่ายข้าวหอมมะลิสู่ตลาดโลก รวมทั้งเป็นต้นแบบของการพัฒนาข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาด้วยนวัตกรรม ดังนั้นแนวคิดการจัดงานครั้งนี้คือ การตลาดและนวัตกรรมนำการผลิต รวมทั้งการประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้เกี่ยวกับตำนานข้าวหอมมะลิทุ่งกุลา การเชื่อมโยงตลาดข้าวหอมมะลิภายในประเทศและต่างประเทศทุกช่องทาง ยุทธศาสตร์หลักในการพัฒนาจังหวัดร้อยเอ็ด คือการตั้งเป้าเป็น เมืองหลวงข้าวหอมมะลิโลก เนื่องจากร้อยเอ็ดเป็นแหล่งผลิตข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาที่ใหญ่ที่สุด ข้าวของเราถูกจัดอันดับให้เป็นข้าวที่ดีที่สุดในโลก แบบเกรดซูเปอร์พรีเมียม เศรษฐกิจของร้อยเอ็ดทุกวันนี้ โดยหลักมาจากการค้าข้าวแทบทั้งสิ้น ในปีที่ผ่านมา (พ.ศ. 2560) มูลค่าตลาดข้าวหอมมะลิภาคอีสาน มีมูลค่ากว่าหนึ่งแสนสองหมื่นล้านบาท คาดว่าในปีนี้ตลาดจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง

3_19

การจัดเทศกาลข้าวหอมมะลิโลกในปีนี้ เรายกระดับการจัดงานเป็นระดับภูมิภาค คาดว่าการเจรจาการค้าเบื้องต้นเฉพาะในงานมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท ส่วนที่มีการเข้ามาเยี่ยมชมงานและสั่งซื้อสืบเนื่องจากงาน คาดว่ามีมูลค่าอีกไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท รวมแล้วการเจรจาการค้าจากงานนี้ คาดว่ามูลค่าทางธุรกิจมากกว่า 1 หมื่นล้านบาท และในอนาคตเราต้องการยกระดับให้เป็นงานระดับประเทศต่อไป” ผวจ.ร้อยเอ็ดกล่าว

ด้าน นายสมเกียรติ ชัยคณารักษ์กูล ประธานหอการค้าจังหวัดร้อยเอ็ด เปิดเผยว่า การจัดแสดงในเทศกาลข้าวหอมมะโลก ครั้งที่ 19 ประกอบด้วย 5 หมวด ได้แก่ 1.ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลา ข้าวไรซ์เบอร์รี่  ข้าวหอมนิล ข้าวพันธุ์ต่างๆ ที่ปลูกใน 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเฉียงเหนือ 2. ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าว อาทิ ขนมไทย เบเกอรี่ เครื่องดื่มชาใบข้าว รวมถึงผลิตภัณฑ์เวชสำอางต่างๆ 3. ผลิตภัณฑ์ข้าวออร์แกนิค 4. เครื่องจักรกลทางด้านการเกษตร อุปกรณ์ในอุตสาหกรรมข้าวทุกชนิด และ 5. กลุ่มธุรกิจบริการ ได้แก่ ธุรกิจตลาดออนไลน์ โลจิสติคส์ สถาบันการเงิน การประกันภัย และการตรวจรับรองมาตรฐาน 

4_9

นอกจากนี้ กิจกรรมภายในงานประกอบด้วยการเสวนาวิชาการ การเจรจาการค้าและลงนามบันทึกข้อตกลง การประกวดแข่งขัน สาธิตและฝึกอบรมการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากข้าว การแสดงศิลปวัฒนธรรมและการแสดงของศิลปินคืนถิ่น โดยภายในงานจัดให้มีการแสดงสินค้าและนิทรรศการ Rice Expo 2018 โดยองค์กรภาคเอกชน เพื่อยกระดับการจัดงานเทศกาลข้าวหอมมะลิโลกด้วย ความพิเศษในปีนี้ Alibaba (อาลีบาบา) เว็บไซต์ขายส่งออนไลน์มาร่วมออกบูธในงานด้วย สอดรับกับการสร้างสถานีการค้า 101 ร่วมกับศูนย์วิจัยยุทธศาสตร์ไทย-จีน และสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และการท่องเที่ยวจังหวัดร้อยเอ็ด ให้เป็นโครงการนำร่องจุดกึ่งกลางของภาคอีสานในการส่งออกข้าวหอมมะลิจากทุ่งกุลาร้องไห้

            สำหรับเทศกาลข้าวหอมมะลิโลกครั้งที่ 19 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 - 25 พฤศจิกายน 2561 ณ  ศูนย์ประชุมและนิทรรศการ โรงแรมเพชรรัชต์การ์เด้น อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมทาง facebook.com/101WorldHommaliRice