บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่าที่ 33.20 บาทต่อดอลลาร์

บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่าที่ 33.20 บาทต่อดอลลาร์

สกุลเงินเอเชียรับแรงหนุนจากการเคลื่อนไหวของเงินหยวนปรับตัวแข็งค่า แต่ระวังภาพรวมตลาดยังผันผวน

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 33.20บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากระดับปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 33.29 บาทต่อดอลลาร์ ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินกลับมามีทิศทางในเชิงบวก ดัชนี S&P500 ปรับตัวขึ้น 0.8% ขณะที่ฝั่งยุโรปดัชนี Stoxx50 ก็ปรับตัวขึ้น 0.55% โดยรวม ตลาดมีความกังวลกับวิกฤตค่าเงินตุรกีลดลง ขณะที่เริ่มเห็นหนทางการเจรจาระหว่างสหรัฐและจีนเพื่อนสงบศึกสงครามการค้า จึงทำให้มีแรงซื้อกลับเข้ามา

นอกจากนี้ ในฝั่งตัวเลขเศรษฐกิจโลกก็มีข่าวดี เมื่อการรายงานจีดีพีของทางฝั่งยุโรปขยายตัวดีในไตรมาสที่สอง 0.4% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรก ขณะที่เศรษฐกิจเยอรมันก็ขยายตัว 0.5% ซึ่งถือว่าดีกว่าคาดทั้งคู่ พร้อมกันนี้อัตราเงินเฟ้อในยุโรปก็ยังไม่ปรับตัวสูงขึ้น แสดงให้เห็นถึงว่าเศรษฐกิจมีความแข็งแกร่ง และไม่ได้รับผลกระทบจากตลาดการเงินที่ผันผวนมากในช่วงที่ผ่านมา

สำหรับฝั่งเอเชีย ปัจจัยที่สำคัญทสุดยังเป็นแนวโน้มการกีดกันทางการค้า และค่าเงินหยวน ซึ่งเมื่อล่าสุดมีทิศทางดีขึ้น ค่าเงินหยวนก็ปรับตัวแข็งค่าขึ้นทันที ล่าสุดแข็งค่าลงมาแตะระดับ 6.88 หยวนต่อดอลลาร์ จากระดับสูงสุดที่ 6.93 หยวนต่อดอลลาร์ ส่งผลให้สกุลเงินเอเชียทั้งหมดได้รับแรงหนุนจากการเคลื่อนไหวของเงินหยวนนี้ด้วย

ในฝั่งของเงินบาทเชื่อว่าจะได้รับอานิสงส์จากการแข็งค่าของเงินหยวนเช่นกัน แต่อาจต้องระวังเรื่องภาพรวมของตลาดซึ่งในอนาคตยังผันผวน สังเกตได้จากหุ้นสหรัฐที่ บวกสลับลบเป็นรายวัน ยังไม่ส่งผลดีกับตลาดทุนไทยมากในระยะยาวแนานอน ขณะที่กระแสเงินลงทุนไหลเข้ามาหลบความเสี่ยงในช่วงที่ผ่านมา อาจมีทิศทางอ่อนตัวลง หลังจากที่ความเสี่ยงทั่วโลกปรับตัวลดลง ขณะที่สินทรัพย์ในเอเชียต่างๆก็ยังมีราคาถูกกว่าในฝั่งไทย มองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 33.15-33.25 บาทต่อดอลลาร์