ปตท.ขึ้นราคาเอ็นจีวี 0.29 บาท/กก. 'เทวินทร์' แจงขึ้นต่ำกว่าตลาดโลก

ปตท.ขึ้นราคาเอ็นจีวี 0.29 บาท/กก. 'เทวินทร์' แจงขึ้นต่ำกว่าตลาดโลก

ปตท.ขึ้นราคาเอ็นจีวี 0.29 บาท/กิโลกรัม ในวันนี้ (16 ส.ค.) อยู่ที่ระดับ 14.58 บาท/กิโลกรัม เพิ่มขึ้น 29 สตางค์/กก. จากระดับ 14.29 บาท/กก.เมื่อวานนี้ ซึ่งนับเป็นระดับสูงสุดใหม่สะท้อนต้นทุนราคาก๊าซธรรมชาติที่ขยับขึ้นตามราคาน้ำมันดิบตลาดโลก

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. กล่าวว่า ราคาก๊าซธรรมชาติของไทยเป็นระบบราคารวม (pool price) ที่อิงราคาก๊าซธรรมชาติจากในประเทศ, ราคาซื้อขายก๊าซฯจากเมียนมา และราคานำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ตามสัญญาระยะยาว โดยราคา pool price ของไทยในช่วงครึ่งแรกของปีนี้อยู่ที่ราว 6.5 เหรียญสหรัฐ/ล้านบีทียู ซึ่งต่ำกว่าราคาตลาดจร (spot) ของ LNG ตลาด JLC ที่อยู่ระดับ 9.6 เหรียญสหรัฐ/ล้านบีทียู และตลาด JKM Spot ที่อยู่ระดับ 7.8 เหรียญสหรัฐ/ล้านบีทียู

ราคาก๊าซระบบ pool price ของไทยแม้จะเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วตามทิศทางราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นก่อนหน้านี้ แต่การปรับขึ้นของราคาก๊าซฯของไทยก็นับว่าปรับขึ้นต่ำกว่าราคาในตลาดโลก และนับว่ามีเสถียรภาพเพราะไทยมีก๊าซฯในอ่าวไทยที่มีราคาต่ำ ทำให้สามารถบริหารจัดการราคาก๊าซฯไม่ให้มีความผันผวนได้ค่อนข้างดี

อย่างไรก็ตาม ราคาก๊าซฯของไทยในอนาคตก็จะขึ้นกับราคาต่างประเทศมากขึ้น เพราะปริมาณก๊าซฯในอ่าวไทยมีแนวโน้มที่จะลดลง ทำให้ต้องหันมาพึ่งพา LNG มากขึ้น ขณะที่ก๊าซฯยังคงเป็นเชื้อเพลิงที่สำคัญในการผลิตไฟฟ้าของประเทศ