ตลาดพักตัว

ตลาดพักตัว

เก็งกำไรสั้นรายตัว ในกรอบ 1686-1710 จุด

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวานนี้

ตลาดหุ้นไทย ปิดลบ ขณะที่ตลาดหุ้นเพื่อนบ้านในกลุ่ม TIP ยังอ่อนตัวต่อเนื่อง จากความกังวลต่อปัญหาตุรกี ส่งผลนักลงทุนต่างชาติกลับมาขายสุทธิเป็นวันแรก ในช่วง 11 วันทำการล่าสุด โดยหุ้นใหญ่ในกลุ่มธนาคาร สื่อสาร และค้าปลีกอ่อนตัวลง

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดตลาดหุ้นไทยวันนี้ ผันผวน ในกรอบ 1686-1710 จุด โดยคาดว่าวันนี้ตลาดจะพักตัว เพื่อจับตาดูประเด็นตุรกี ซึ่งตลาดหุ้นเอเชียวันนี้ได้ sentiment บวกส่วนหนึ่งมาจากการฟื้นตัวของตลาดหุ้นสหรัฐฯ ตามผลประกอบการบจ. ขนาดใหญ่ที่ออกมาแข็งแกร่ง (Home Depot Inc.) และเศรษฐกิจเยอรมนีที่ขยายตัวดีใน 2Q18 อย่างไรก็ดี คาดประเด็น
ตุรกียังเป็นความเสี่ยงต่อตลาดหุ้นเกิดใหม่ระยะนี้ เนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่างตุรกีและสหรัฐฯ มีแนวโน้มตึงเครียดเพิ่มมากขึ้นประกอบกับตุรกีมีปัญหาเศรษฐกิจและค่าเงินในประเทศ ที่ยังมีความเสี่ยง โดยหากสถานการณ์เลวร้ายลง เราคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อเนื่องต่อตลาดเกิดใหม่โดยรวม ดังที่เคยมีกระแสเงินทุนไหลออกในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ และอาจลุกลามไปยังภาคธนาคารในยุโรปเนื่องจากเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ของตุรกี

ประเด็นสำคัญวันนี้

ยุโรป: เยอรมนีรายงานจีดีพี 2Q18 ขยายตัว 0.5% สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 0.4% ได้แรงหนุนจากการใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้นของภาคครัวเรือน และการใช้จ่ายงบประมาณของรัฐบาล

ไทย: ธปท. เปิดเผยผลการดำเนินงานของระบบธนาคารพาณิชย์ 2Q18 ว่าสินเชื่อระบบธนาคารพาณิชย์ขยายตัว 5.4% YoY เพิ่มขึ้นจาก 4.7% ในไตรมาสก่อน ขณะที่ ธปท.ยังคงคาดการณ์ว่าสินเชื่อทั้งปีจะขยายตัวราว 4-6% โดยสินเชื่อ SME สินเชื่อรถยนต์ ขยายตัวดี ด้าน NPL ต่อสินเชื่อรวมอยู่ที่ 2.93% ใกล้เคียงกับไตรมาสก่อนที่ 2.92%

ตุรกี: ความตึงเครียดระหว่างตุรกีและสหรัฐฯ เพิ่มสูงขึ้น หลังประธานาธิบดี เออร์โดแกน (Erdogan) ของตุรกี กล่าวว่าจะคว่ำบาตร iPhone เพื่อเป็นการตอบโต้สหรัฐฯ ขณะที่ภาคธุรกิจของตุรกีเรียกร้องให้รัฐบาลลดค่าใช้จ่าย และพัฒนาความสัมพันธ์กับ EU รวมถึงแก้ไขปัญหาอัตราดอกเบี้ยในประเทศที่ปัจจุบันอยู่ในระดับสูง

กลยุทธ์

        เก็งกำไรสั้นรายตัว ในกรอบ 1686-1710 จุด ตัดขาดทุนหากต่ำกว่า 1686 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

        หุ้นกำไรเติบโตดีกว่าคาด YoY ได้แก่ AH AOT LH SPRC

        Derivatives: ใช้กลยุทธ์ Bear Put Spread เก็งกำไรในสัญญา Option (ดูรายละเอียดใน KTZ-D)