ราคาทองฟิวเจอร์ทรุดหนักกว่า20ดอลลาร์

ราคาทองฟิวเจอร์ทรุดหนักกว่า20ดอลลาร์

หลังสูญเสียสถานะสินทรัพย์ปลอดภัย

ราคาทองดิ่งลงต่ำกว่า 1,200 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบ 17 เดือนในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนแห่เข้าซื้อพันธบัตรสหรัฐ และดอลลาร์ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางวิกฤตการเงินในตุรกี

ทั้งนี้  สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ร่วงลง 20.10 ดอลลาร์  ปิดที่ราคา 1,198.90 ดอลลาร์/ออนซ์

ที่ผ่านมา นักลงทุนมักนิยมซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ในขณะที่เกิดความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและการเมืองแต่ทองได้สูญเสียสถานะสินทรัพย์ปลอดภัยแก่พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐในปีนี้ ซึ่งบ่งชี้ว่านักลงทุนจำเป็นต้องเข้าซื้อดอลลาร์ ก่อนที่จะนำดอลลาร์ไปซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

ค่าเงินลีราของตุรกีดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ในช่วงบ่าย ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจของตุรกี และผลกระทบที่จะลุกลามไปยังประเทศต่างๆ ก่อนที่ลีราจะลดช่วงติดลบในเวลาต่อมา โดยได้ปัจจัยบวกจากมาตรการของธนาคารกลางตุรกี โดยลีราอ่อนค่าลง 3.5% สู่ระดับ 6.6475 เทียบดอลลาร์ หลังจากที่ทรุดตัวลงแตะระดับ 7.24 เทียบดอลลาร์ก่อนหน้านี้

ลีราได้แรงหนุน หลังจากที่ธนาคารกลางตุรกีประกาศว่า ทางธนาคารกลางจะจับตาตลาดการเงินอย่างใกล้ชิด และจะดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาด รวมทั้งอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการเงินของประเทศ นอกจากนี้ ธนาคารกลางยังได้ประกาศปรับลดสัดส่วนการกันสำรองสกุลลีราของธนาคารพาณิชย์ 2.50% ในวันนี้

ขณะเดียวกัน รัฐบาลตุรกีมีกำหนดประกาศแผนกระตุ้นเศรษฐกิจในวันนี้ เพื่อเยียวยาภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการทรุดตัวของค่าเงินลีรา

ลีราดิ่งลงอย่างหนักในวันศุกร์ หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สั่งการให้เพิ่มอัตราภาษีต่อเหล็กและอลูมิเนียมที่นำเข้าจากตุรกีขึ้นอีกสองเท่า โดยอัตราภาษีต่อเหล็กนำเข้าจะอยู่ที่ 50% และอลูมิเนียมอยู่ที่ 20%