เครือข่ายฯสัญจรระดมพล ยกระดับชุมนุมใหญ่ทวงป่าแหว่ง

เครือข่ายฯสัญจรระดมพล ยกระดับชุมนุมใหญ่ทวงป่าแหว่ง

กลุ่มเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพสัญจรพบ 5 กลุ่มเยาวชน ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นบ้านป่าแหว่ง พร้อมเชิญชวนเข้าร่วมชุมนุมใหญ่26 ส.ค. คาดมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจากทุกสารทิศไหลรวมเป็นแม่น้ำร้อยสาย เตรียมยกระดับการชุมนุมเป็นระดับประเทศ

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 13 สิงหาคม 2561 ที่ที่ทำการเครือข่ายเกษตรกรภาคเหนือ อ.เมือง เชียงใหม่ นายธีรศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ นายชัชวาลย์ ทองดีเลิศ ประธานมูลนิธิสืบสานล้านนา นายบัณรส บัวคลี่ โฆษกเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ น.ส.คำศรีดา แป้นไทย ตัวแทนกลุ่มเฮาฮักเจียงใหม่ จัดกิจกรรมเครือข่ายสัญจร พบกลุ่มเยาวชน 5 กลุ่ม คือกลุ่มเครือข่ายเยาวชนปกาเกอะญอ , สมาคมแม่น้ำเพื่อชีวิต ,กลุ่มนักกิจกรรมเยาวชนจ.เชียงราย , กลุ่มเยาวชนคนไร้บ้าน และเครือข่ายเกษตรกรภาคเหนือ เพื่อเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อมูลความคืบหน้าการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการ พร้อมทั้งเชิญชวนให้เข้าร่วมกิจกรรม แม่น้ำร้อยสาย ทวงสัญญาป่าแหว่ง ที่ทางเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ จะจัดขึ้นในวันที่ 26 สิงหาคม นี้

นายธีรศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอขืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เปิดเผยว่า จุดประสงค์หลักของการสัญจรครั้งนี้ เพื่อต้องการอธิบายความเป็นมาของปัญหาที่เกิดขึ้นบริเวณพื้นที่ก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการที่กำลังมีปัญหาอยู่ในขณะนี้ ที่ผ่านมาได้เรียกร้องให้มีการรื้อบ้านพักจำนวน 45 หลัง และอาคารชุด 9 หลัง ออกจากพื้นที่ เพื่อเข้าสู้กระบวนการฟื้นฟูต่อไป แต่ยังมีความพยายามที่จะให้คงอาคารชุด 9 หลังไว้ ทำให้การพิจารณาเกิดความล่าช้า ประกอบกับทางภาครัฐไม่ได้ดำเนินการตามที่ได้ตกลงไว้กับทางเครือข่ายเมื่อเดือน พ.ค.61 ที่ผ่านมาว่าจะต้องไม่มีคนเข้าไปอยู่อาศัยในบริเวณดังกล่าว และไม่มีคำตอบว่าจะให้ทำการรื้อถอนบ้านพักและอาคารชุดเมื่อไหร่ ทางเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพจึงเตรียมจัดชุมนุม แม่น้ำร้อยสาย ทวงสัญญาป่าแหว่งในวันที่ 26 ส.ค.นี้ จึงขอเชิญชวนให้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

โดยคาดว่าจะมีมวลชนทุกสารทิศเข้าร่วมกิจกรรม นำโดยนิคม พุทธา ประธานกลุ่มอนุรักษ์ลุ่มน้ำปิง จะ เดินทางเข้าจากทางอ.เชียงดาว ซึ่งอยู่ทางทิศเหนือของเมืองเชียงใหม่ โดยออกเดินตั้งแต่วันที่ 23 ส.ค. มุ่งหน้าเข้าเมือง ซึ่งระหว่างเส้นทางเดิน และแวะทำกิจกรรมระดมมวลชนเข้าร่วมกิจกรรมในวันที่ 26 ส.ค.นอกจากนั้น ทางทิศใต้จะเดินมาจาก จ.ลำพูน ทิศตะวันออกจาก อ.ดอยสะเก็ด และทิศตะวันตกทางอ.สะเมิง เดินเท้ามุ่งหน้าสู่จุดชุมนุมที่ ลานเอนกประสงค์ประตูท่าแพ ในวันที่ 26 ส.ค. จึงเหมือนเป็นแม่น้ำร้อยสายที่จะไหลมารวมกัน

สำหรับกลุ่มเยาวชนที่ทางเครือข่ายได้เข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในวันนี้นั้น กลุ่มเยาวชนเสนอจะเข้ามาช่วยในการทำสื่อ การจัดรูปแบบขบวนเพื่อเดนเข้ามายังจุดชุมนุมในวันที่ 26 ส.ค. ซึ่งจะเป็นวันที่เครือข่ายรอฟังคำตอบจากรัฐบาลว่าจะดำเนินการอย่างไรกับบ้านพัก 45 หลัง และอาคารชุด 9 หลัง หากคำตอบออกมาตามแนวทางที่เครือข่ายวางไว้ ก็จะไม่มีการเคลื่อนไหวต่อ แต่หากยังไม่มีคำตอบหรือการเคลื่อนไหวจากทางรัฐบาล เครือข่ายก็พร้อมที่จะยกระดับการชุมนุมขึ้นเป็นระดับประเทศ โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 27 , 28, 29 ส.ค. ซึ่งมีกิจกรรมการนำสิ่งอัปมงคลทั้งหลาย เช่นบาตรแตก, ตะปูตอกฝาโลง, ดิน 7 ป่าช้า เพื่อทำพิธีสาปแช่ง

หลังจากนี้ เป็นต้นไป จะมีแฟลซม็อบไปตามจุดต่างๆ ที่สำคัญในเมืองเชียงใหม่ เพื่อเตือนความจำทวงสัญญาป่าแหว่ง และในวันที่ 15 ส.ค. นี้จะมีการเปิดสภาพลเมือง เพื่อระดมความคิดเห็นของคนเชียงใหม่ ว่ามีความคิดเห็นอย่างไรกับการชุมนุมในครั้งนี้ ส่วนในวันที่ 16 ส.ค. จะเป็นการประชุมคณะกรรมการระดับจังหวัดครั้งสุดท้ายเพื่อส่งข้อสรุปครั้งสุดท้ายเข้าไปให้คณะกรรมกรส่วนกลางพิจารณา