สปส. คืนสิทธิผู้ประกันตนตาม ม. 39

สปส. คืนสิทธิผู้ประกันตนตาม ม. 39

สำนักงานประกันสังคม ลดปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน เสนอกระทรวงแรงงานเพื่อแก้ไข พ.ร.บ. ประกันสังคมคืนสิทธิผู้ประกันตนมาตรา 39 ให้กลับมาเป็นผู้ประกันตนได้อีกครั้ง

นางสาวอำพัน ธุววิทย์ รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า เนื่องจากผู้ประกันตนมาตรา 39 เรียกร้องขอให้สำนักงานประกันสังคมคืนสิทธิให้ เพราะได้รับ ความเดือดร้อนจำนวนมาก สำนักงานประกันสังคมจึงเสนอกระทรวงแรงงานเพื่อแก้ไข พ.ร.บ. ประกันสังคมคืนสิทธิผู้ประกันตนมาตรา 39 ให้กลับมาเป็นผู้ประกันตนได้อีกครั้ง โดยสาระสำคัญ พ.ร.บ. การกลับเป็นผู้ประกันตน พ.ศ. 2561 ประกอบด้วย 1. หากผู้ประกันตนมาตรา 39 ที่ขาดสิทธิ หากมีความประสงค์จะกลับเป็นผู้ประกันตนให้ยื่นคำขอต่อสำนักงานประกันสังคมภายใน 1 ปีนับแต่วันที่ พ.ร.บ. นี้ใช้บังคับ 2. เมื่อสำนักงานประกันสังคมได้รับคำขอแล้ว กรณีที่เห็นว่าผู้ยื่นคำขอมีสิทธิกลับเป็นผู้ประกันตน จะแจ้งให้ผู้ยื่นคำขอทราบภายใน 7 วัน 3. เมื่อสำนักงานประกันสังคมได้ตรวจสอบคำขอแล้ว หากมีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนดจะได้รับการอนุมัติในเดือนที่ยื่นคำขอสิทธิ

ผู้ประกันตนมาตรา 39 ที่สิ้นสภาพความเป็นผู้ประกันตน เนื่องจากขาดส่งเงินสมทบ 3 เดือนติดต่อกัน หรือภายใน 12 เดือน ส่งเงินสมทบไม่ครบ 9 เดือน ต้องการขอรับการคืนสิทธิเหมือนเดิม เมื่อได้รับการอนุมัติแล้ว จะได้รับการคุ้มครอง 6 กรณี ได้แก่ เจ็บป่วย คลอดบุตร ทุพพลภาพ ตาย สงเคราะห์บุตร ชราภาพ โดยผู้ประกันตนสามารถติดต่อยื่นแบบคำขอกลับเป็นผู้ประกันตนมาตรา 39 ได้ที่สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่/จังหวัด/สาขา ทั่วประเทศ