บินไทยลงนามร่วมกองทัพเรือ คณะกรรมการอีอีซี เดินหน้าศูนย์ซ่อมอู่ตะเภา

บินไทยลงนามร่วมกองทัพเรือ คณะกรรมการอีอีซี เดินหน้าศูนย์ซ่อมอู่ตะเภา

“บินไทย” ลงนามร่วมกองทัพเรือ และคณะกรรมการอีอีซี เดินหน้าลงทุนศูนย์ซ่อมอู่ตะเภา คาดสรรหาเอกชนร่วมทุน พ.ย.นี้

นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า วันนี้ (10 ส.ค.2561) มีการลงนามในบันทึกข้อตกลงระหว่างการบินไทย กองทัพเรือ และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ว่าด้วยการให้สิทธิแก่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อประกอบกิจการบนพื้นที่ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา ภายหลังที่การบินไทยได้จัดทำรายงานการศึกษาและวิเคราะห์โครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานดังกล่าวแล้วเสร็จ


โดยหลังจากที่โครงการฯ ได้รับความเห็นชอบหลักการจากคณะกรรมการอีอีซี และได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีแล้ว สำนักงานคณะกรรมการอีอีซี และบริษัท การบินไทยฯ จะเข้าทำสัญญาระหว่างกันโดยเร็ว เพื่อกำหนดเงื่อนไขในการให้สิทธิ (เช่า) และผลประโยชน์ตอบแทน รวมทั้งสิทธิและหน้าที่ต่างๆ ตลอดจนเงื่อนไขอื่นๆ ที่จะได้ทำความตกลงกันเพื่อสนับสนุนให้โครงการฯ เกิดขึ้นได้โดยถูกต้องตามกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง


ทั้งนี้ ศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานนี้จะเป็นหนึ่งในศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานที่มีความล้ำสมัย พร้อมรองรับเทคโนโลยีขั้นสูงของอากาศยานรุ่นใหม่ทุกรุ่นทุกขนาดในอีก 20 ปีข้างหน้า และพร้อมให้บริการซ่อมบำรุงอย่างตรงต่อเวลาเป็นที่สุดด้วยต้นทุนและราคาที่เหมาะสม มีคุณภาพและความปลอดภัย (On time, On Cost, On Quality) ที่จะให้บริการตั้งแต่การซ่อมบำรุงระดับลานจอดไปถึงการซ่อมบำรุงใหญ่สำหรับอากาศยานในหลากหลายประเภท โดยจะนำเทคโนโลยีล่าสุดและการตรวจสอบขั้นสูง มาใช้ในการวิเคราะห์และพยากรณ์เพื่อกำหนดแผนการบำรุงรักษาอากาศยานล่วงหน้า


นอกจากนี้ ยังมีโรงซ่อมบำรุงอัจฉริยะ (Smart Hangar) ที่มีประสิทธิภาพ ลดต้นทุน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมทั้งศูนย์ฝึกอบรมช่างซ่อมบำรุงที่ผลิตช่างฝีมือ และนายช่างอากาศยาน ตามมาตรฐานระดับสากล รองรับการขยายตัวของธุรกิจซ่อมบำรุงอากาศยานในทุกภูมิภาคของโลกในอนาคต


ด้านนายสุรชัย เพียรเจริญศักดิ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายช่าง บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา หรือ เอ็มอาร์โอ ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) โดยระบุว่า ภายในเดือน พ.ย.นี้ คาดว่าจะเดินหน้าขั้นตอนจัดหาเอกชนร่วมลงทุนพัฒนาเอ็มอาร์โอ และสามารถลงนามสัญญาได้ภายใน ธ.ค.นี้ พร้อมตั้งเป้าหมายเปิดให้บริการปี 2565