รายย่อย 'ไอเฟค' นัดบุกก.ล.ต.14ส.ค.นี้

รายย่อย 'ไอเฟค' นัดบุกก.ล.ต.14ส.ค.นี้

"ทวิช" ผนึกรายย่อยไอเฟค ยื่นหนังสือใช้สิทธิ์มาตรา 100 เร่งรัดจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น นัด 14 สิงหาคมนี้ ยกพลบุก "ก.ล.ต." ทวงถามความคืบหน้า

นายทวิช เตชะนาวากุล ผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (IFEC) เปิดเผยว่า วันนี้ (9 ส.ค.) ตนและนักลงทุนรายย่อยที่ได้รับความเดือดร้อนจากการลงทุนหุ้นไอเฟค ซึ่งตัวแทนของตนที่ได้รับมอบหมาย รวมถึงผู้ถือหุ้นรายย่อย ได้เดินทางไปยังบริษัทไอเฟค เพื่อยื่นหนังสือถึงกรรมการ 3 ท่าน ประกอบด้วย พล.ต.บุญเลิศ แจ้งนพรัตน์, นายฉัตรณรงค์ ฉัตรภูติ และนายศุภนันท์ ฤทธิไพโรจน์ โดยใช้สิทธิตามมาตรา 100 แห่งพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัดฯ เพื่อขอให้กรรมการบริษัทจัดการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น เพื่อเลือกกรรมการชุดใหม่

ทั้งนี้ ตนและนักลงทุนรายย่อยได้ส่งรายชื่อบุคคลที่ขอรับเลือกตั้งเป็นกรรมการ 5 รายชื่อ ต่อบริษัท ตั้งแต่วันที่ 26 ก.ค.2561 แต่จนถึงบัดนี้ บริษัทยังไม่เคยมีการแจ้งความคืบหน้าใดๆต่อนักลงทุน

ปรากฏว่า เมื่อมีการไปยื่นหนังสือที่บริษัท ทางเจ้าหน้าที่ของบริษัทไอเฟค แจ้งว่า ทางผู้บริหารได้มีคำสั่ง ไม่ให้ลงนามรับเอกสารดังกล่าว ซึ่งทางตัวแทนของตนและกลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อยได้นำเอกสารดังกล่าววางไว้ให้กับเจ้าหน้าที่ของบริษัทไอเฟค และเดินทางไปแจ้งความเพื่อลงบันทึกประจำวันต่อพนักงานสอบสวนที่สถานีตำรวจ

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ในวันที่ 14 ส.ค. 2561 ผู้ถือหุ้นใหญ่ไอเฟคและนักลงทุนรายย่อยรวมถึงผู้ถือหุ้นกู้ เตรียมเดินทางไปยังสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อขอเข้าหารือกับนายรพี สุจริตกุล เลขาธิการก.ล.ต และสอบถามความคืบหน้าในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับไอเฟค รวมไปถึงการติดตามความคืบหน้า กรณีที่ ก.ล.ต. กล่าวโทษ นายศุภนันท์ ฤทธิไพโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารไอเฟค เนื่องจากขัดขวางการประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อเลือกตั้งกรรมการไอเฟค เข้าข่ายปฏิบัติหน้าที่ไม่เป็นไปตามมาตรา 89/7 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งมีบทกำหนดโทษตามมาตรา 281/2

นางสาวเยาวลักษณ์ ฤทธิ์สมจิตต์ แกนนำผู้ถือหุ้นรายย่อยของ IFEC ได้แจ้งว่า จะนำกลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อย ไป สำนักงาน ก.ล.ต. ในวันที่ 14 สิงหาคม เพื่อเรียกร้องให้ นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ ก.ล.ต.มีคำสั่ง เร่งรัดให้ คณะกรรมการ IFEC จัดประชุมผู้ถือหุ้น เพื่อคืนอำนาจให้ผู้ถือหุ้น เลือกตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ เข้ามาบริหารบริษัท

ทั้งนี้ หากไม่มีความคืบหน้าใดๆกลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อยก็เตรียมที่จะร้องทุกข์กล่าวโทษ เลขาธิการ ก.ล.ต. ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ตามมาตรา 157 เพราะที่ผ่านมาทำตัวเป็นเสือกระดาษ ปล่อยให้นักลงทุนรายยย่อยเกือบ 30,000 ราย ได้รับความเดือดร้อนจากการไม่กล้าตัดสินใจเข้ามาแก้ปัญหาของ ก.ล.ต. จนล่วงเลยเวลามากว่า 1 ปี 6 เดือน