Kooup เติมสีสันเวอร์ชั่น ‘ดวง’ ตีตลาด ‘หาคู่’ อาเซียน

Kooup เติมสีสันเวอร์ชั่น ‘ดวง’  ตีตลาด ‘หาคู่’ อาเซียน

“หาคู่" ธุรกิจที่อบอวลไปด้วยรอยยิ้มและความหวังของคนโสดชายหญิงว่าจะได้เจอ “คนที่ใช่” ผ่านช่องทางแอพพลิเคชั่น  

“หาคู่" ธุรกิจที่อบอวลไปด้วยรอยยิ้มและความหวังของคนโสดชายหญิงว่าจะได้เจอ “คนที่ใช่” ผ่านช่องทางแอพพลิเคชั่น  

ฟังดูอาจมองว่าไม่ใช่เรื่องยากในการพาผู้คนได้มาเจอกัน แต่หากเจาะลึกลงไปจะพบว่า “ไม่ง่าย” ทุกอย่างเต็มไปด้วยรายละเอียด เพราะมีปัจจัยของรูปแบบการดำเนินชีวิตและวัฒนธรรมเข้ามาเกี่ยวข้อง อย่างเช่น หญิงต่างชาติ อิสระและเปิดใจที่จะพบผู้คนและหาคู่ผ่านออนไลน์ ทำให้ผู้ให้บริการลักษณะนี้เป็นที่นิยมอย่างมากในต่างประเทศ เทียบกับ “หญิงไทย” แล้วอาจเขินอายที่จะใช้บริการหาคู่ในแบบนี้

แม้จะมองว่าอาจมีข้อจำกัดอยู่บ้างแต่ในสายตา “อาวุธ สรรพัชญา” ซีอีโอ Kooup มองว่า ตลาดหาคู่ผ่านแอพพลิเคชั่นกลับมองว่ามี “โอกาส”

“สหรัฐอเมริกาคนใช้ Dating online มากถึง 35% ของประชากรในวัยทำงาน ขณะที่จีน 16%  เติบโตจาก 3%  ทำให้เชื่อว่าปีหน้าไปถึง 20% แน่นอน ส่วนไทยยังไม่ถึง 1% เพราะวัฒนธรรม และ ความไม่มั่นใจในความปลอดภัย ทั้งสองอย่างนี้สำคัญมาก และเราก็พยายามตอบโจทยฺ์ตรงนี้”

การเปิดตัวแอพพลิเคชั่น Kooup ประมาณ 2 ปีที่ผ่านมา สร้างการรับรู้ในตลาดเป้าหมายด้วยระบบค้นหาคู่ เสาะหาแฟน โดยระบบจะทำการคัดเลือกสมาชิก โปรไฟล์ดีมาให้ที่มือถือจากสเปคต่างๆ ที่ได้ระบุเอาไว้ เยี่ยมเข้าสู่มือถือ ทั้งส่วนสูง รูปร่าง สีผิว ตำแหน่งหน้าที่การงาน ระดับการศึกษา รายได้ ฯลฯ

อีกฟีเจอร์เรื่องการค้นหาคู่จากคนข้างๆบ้าน มองหาแฟนจากคนออฟฟิศใกล้ๆ ที่กำหนดได้จากจากระยะทางใกล้ไกลตาม GPS

และที่ Kooup ฉีกตัวเองหนีจากคู่แข่งขันเจ้าอื่นๆ ได้อย่างชัดเจนก็คือฟีเจอร์ หาาคู่จากดวงสมพงษ์ 

ระบบจะทำการค้นหาคู่แบบฟันธงดวงสมพงษ์ ที่อิงทั้งโหราศาสตร์ไทย โหราศาสตร์สากล โหราศาสตร์นักษัตรจีนออกเป็นคำทำนายว่าเมื่อคบหากันแล้วจะเป็นคู่แบบไหน เช่น คู่ครอง คู่รักแบบเพื่อน  คู่เป็นแฟนกันแบบผู้อุปถัมภ์ ช่วยเหลือกัน 

บริการนี้ช่วยให้ข้อมูลออกมาเป็นเปอร์เซ็นต์เพื่อช่วยในการตัดสินใจว่าจะเลือกแฟนแบบไหน

ล่าสุด Kooup ออก App ดวงlive ดูดวงผ่านหน้าจอมือถือโดยดึงเอาหมอดูเก่งๆ เข้ามาอยู่ในระบบ ราว 60 คน โดยการดูดวงจะเป็นในแบบ Video Call แบบส่วนตัว และการดูดวงแบบถาม-ตอบ ผ่านข้อความ โดยเปิดให้ดาวน์โหลดแล้วได้ทั้งระบบ iOS  และ Android

“ดูดวง เป็นเรื่องที่คนไทยชอบอยู่แล้ว เช่นเดียวกับประเทศเพื่อนบ้าน เห็นได้ว่าประเทศไหนที่ชอบการทำบุญไหว้พระก็จะชอบการดูดวงด้วย ดังนั้นการออกฟีเจอร์ที่เกี่ยวกับเรื่องดวงจะได้รับความสนใจอย่างมาก และทำให้ Kooup แตกต่างจากแอพฯ อื่นๆที่เปิดให้บริการ”

ในภาพรวมการเดินทางของ Kooup ถึงตอนนี้ไปได้ไกลจากจุดเริ่มต้น ไม่เฉพาะตลาดในไทยเท่านั้นที่ขึ้นแทนเป็นเบอร์หนึ่งแล้ว ในอีกหลายประเทศแอพหาคู่สัญชาติไทยรายนี้ก็ติดท็อป 3 เช่นกัน 

อาวุธ บอก จากการพัฒนาภาษามีทั้งไทย  เวียดนาม และอังกฤษ ทำให้ได้รับความสนใจดาวน์โหลดไปใช้งานในหลายประเทศ 

"ผมใช้เวลา 1 ปีในการพา Kooup ติดอันดับการดาวน์โหลดในประเทศต่างๆ อย่างใน เวียดนาม เคยขึ้นสูงสุดอันดับสอง  ที่ สปป.ลาว Kooup มาเป็นอันดับหนึ่ง ในตลาดเวียดนาม เคยขึ้นอันดับสอง ส่วนกัมพูชา และอินโดนีเซีย Kooup ติดอันดับท็อปเทนของการดาวน์โหลด ก็น่าดีใจว่าที่ผ่านมา ยังไม่ได้ทำตลาดและโฆษณาเท่าใดนัก

ขณะที่ตลาดเมียนมา เป็นตลาดที่เข้าไปได้ยาก เพราะเป็น single gateway "

ถึงตอนนี้ อาวุธ บอก ไทยและอาเซียนเป็นตลาดที่ Kooup มีความเข้าใจและตอบโจทย์ความต้องการได้เป็นอย่างดีอย่างดี เห็นได้จากยอดการดาวน์โหลดที่เติบโต  

“Kooup อยากเป็นอันดับหนึ่งของอาเซียน นั่นเป็นความตั้งใจ และต้องการจะทำภาษาให้ครอบคลุมประเทศเพื่อนบ้านทั้งหมด รวมทั้งเริ่มโปรโมทอย่างจริงจัง" 

นอกจากฟีเจอร์ที่เปิดตัวในช่วงแรกอย่างหาคู่จากสเปคในฝัน และดวง อีกหนึ่งการทำงานที่ อาวุธ เน้นย้ำเสมอก็คือ “ความปลอดภัย” ที่จะเป็นจุดเด่นสำคัญที่ทำให้ Kooup แตกต่างจากคู่แข่ง และยังเป็นตัวเร่งให้คนโสดเข้ามาใช้บริการมากขึ้นด้วย

"ก่อนทำ Kooup มีการศึกษาว่า ทำไมผู้หญิงไม่ค่อยกล้าเล่นแอพหาคู่ คำตอบก็คือ อันตราย นั่นก็ทำให้การพัฒนาเน้นที่ความปลอดภัยมาเป็นอันดับหนึ่ง ระบบตรวจสอบไม่รู้กี่ชั้นต่อกี่ชั้น โดยให้สมาชิกได้เข้ามามีส่วนร่วม และคัดกรอง 

ทั้งนี้ ทีมงานกำลังพัฒนาระบบความปลอดภัยให้ดีขึ้นไปอีก ผู้หญิงตรวจสอบโปรไฟล์ผู้ชายได้ทั้ง 100% 

ผมว่าเหมือนกับการมอบดาบอาญาสิทธิ์ให้ผู้หญิงได้มีอำนาจในการตรวจสอบ  บางรายสวยเกินไป หล่อเกินไปจะมีระบบตรวจสอบรูปภาพว่าตรงกับความเป็นจริงหรือไม่ เนื่องจากมีหลายครั้งที่ใช้รูปคนอื่นมาลง , IP ถูกต้องตรงกับประเทศของตัวเอง หรือไม่ ซึ่งฝ่ายชายต้องยอมให้ตรวจสอบถ้าอยากจะคุย ซึ่งฟีเจอร์นี้เปิดให้ใช้ฟรี"

อาวุธ บอกมีการพัฒนาเยอะมากสำหรับระบบความปลอดภัย ไม่เฉพาะตรวจสอบรูปภาพเท่านั้น ในส่วนของคำพูด การสนทนา ที่ระบบจะมีการจัดเก็บ หากพบว่ามีบางบทสนทนาที่ไม่เหมาะสม ระบบหลังบ้านจะตรวจสอบในทันทีี

“ผมว่า การใช้งานที่ปลอดภัยจะยิ่งสร้างความมั่นใจให้กับสมาชิก โดยคิดว่าที่กำลังพัฒนาอยู่นี้เหมือนกับการทำให้น้องสาว และลูกสาวเราเล่น วิธีคิดแบบนี้เริ่มตั้งแต่เขียนโค้ดตัวแรก จนถึงทุกวันนี้ก็ยังพัฒนาระบบความปลอดภัยที่ไม่หยุดนิ่ง” 

ปัจจุบัน Kooup เป็นที่นิยมในกลุ่มสาวโสดอายุ 25-35 ปี ขณะที่ฝั่งผู้ชายก็มีเข้ามาใช้บริการเยอะเช่นกัน  

"พบว่า ผู้ชายเข้ามาเยอะกว่าผู้หญิงมากเป็น 3 เท่าตัว แต่ด้วยระบบตรวจสอบทำให้ต้องคัดออกมากถึง 60%  ส่วนหนึ่งเพราะจับได้ว่าไม่โสดจริง บางคนมาตรฐานไม่ถึง ไม่มีงานทำ เป็นต้น 

โดยระบบตรวจสอบนี้จะเปิดตัวประมาณกันยายน-ตุลาคมปีนี้ 

เพราะระบบนี้ทำยาก ต้องทำเซิร์ฟเวอร์ที่ใหญ่ขึ้น แต่หากทำสำเร็จจะสร้างความมั่นใจให้กับผู้หญิงได้100%" 

วันนี้ Kooup มาไกลกว่าที่คิด ในวันที่ไม่เคยคิดว่าจะสู้ได้กับแอพหาคู่รายใหญ่จากต่างประเทศ วันนี้สามารถก้าวไปอยู่ในลำดับต้นๆ ของตลาดในแต่ละประเทศ โดยบริการที่มีให้มีทั้งดาวน์โหลดใช้ฟรี กับบริการบางส่วนต้องจ่ายเงิน 

จากนี้ นอกจากการรุกทำตลาดในหลายๆ ประเทศที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว อาวุธ มองถึงความเป็นไปได้ในการทำแมชชิ่ง “หาคู่” ข้ามประเทศ รวมถึง บริการหาเพื่อนก็สามารถทำได้

“มองความเป็นไปได้ว่า ผู้ชายในแถบยุโรปชื่นชอบผู้หญิงเอเชียอย่างมาก  ถ้าผู้หญิงในเอเชีย อยู่ในแอพเราจำนวนมาก บอกได้เลยคนยุโรป อเมริกา จะเข้ามาเอง จากความเป็นไปได้ในส่วนนี้ ทำให้มองถึงถึงเส้นทางของ Kooup ที่จะขอแค่ 1ใน 5 เดทติ้งแอพของโลก” อาวุธ กล่าว