ครม. ไฟเขียว ส่งตัวแทนรับรองปฏิญญา 'กระบวนการบาหลี' ต้านค้ามนุษย์

ครม. ไฟเขียว ส่งตัวแทนรับรองปฏิญญา 'กระบวนการบาหลี' ต้านค้ามนุษย์

ครม. เห็นชอบส่งตัวแทนรับรองปฏิญญา “กระบวนการบาหลี” ต้านค้ามนุษย์

เมื่อวันที่ 7 ส.ค.61 ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัฒน์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้ที่ประชุมเห็นชอบร่าง ปฏิญญาของการประชุมระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 7 ของกระบวนการบาหลี ว่าด้วยการลักลอบขนคน การค้ามนุษย์ และอาชญากรรมข้ามชาติที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้อนุมัติให้รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนจากประเทศไทย ร่วมรับรองปฏิญญาฉบับนี้ เพื่อเป็นการยืนยันเจตนาร่วมอย่างต่อเนื่องของประเทศสมาชิก ในการร่วมมือกันระดับภูมิภาค เพื่อแก้ไขปัญหาของการโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติ อย่างครอบคลุม มีประสิทธิภาพและยั่งยืน โดยมี 6 ประเด็นด้วยกันคือ 1.ส่งเสริมให้รัฐสมาชิกเรียนรู้จากประสบการณ์และแนวปฏิบัติที่ดีของกันและกัน 2.ย้ำถึงความจำเป็นการ จัดการต้นเหตุของการย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติ และการยกระดับการคุ้มครอง การช่วยเหลือ การพัฒนาความร่วมมือการส่งกลับ และการส่งคืนสู่สังคม รวมถึงส่งเสริมช่องทางการโยกย้ายถิ่นฐานที่ปลอดภัย

พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าวต่อไปว่า 3. เป็นการส่งเสริมระหว่างภาครัฐและภาคธุรกิจ โดยเฉพาะในบริบทของแรงงานโยกย้ายถิ่นฐาน ในห่วงโซ่อุปทาน ซึ่งแรงงานจะได้รับประโยชน์จากการจ้างงานที่มีคุณธรรม 4.เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างประเทศสมาชิก และภาคประชาสังคม ในการคุ้มครอง และสนับสนุนผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ และป้องกันการเอารัดเอาเปรียบในรูปแบบที่เลวร้าย 5.เป็นความเชื่อมโยงระหว่างกระบวนการบาหลี กับกระบวนการหารือระดับภูมิภาค และระหว่างประเทศอื่นๆที่จัดการกับการโยกย้ายถิ่นฐาน และ 6.การมีส่วนร่วมของกระบวนการบาหลี ในการแก้ไขปัญหาการโยกย้าถิ่นฐานแบบไม่ปกติ ทางทะเลในภูมิภาค

พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า โดยกระบวนการบาหลี ได้รับการจัดตั้งเมื่อปี 2545 เพื่อจัดการ การลักลอบขนผู้โยกย้ายถิ่นฐาน การค้ามนุษย์ และอาชญากรรมข้ามชาติที่เกี่ยวข้อง โดยปัจจุบันมีประเทศสมาชิก 45 ประเทศ 3 องค์การระหว่างประเทศ โดยจะจัดประชุมในทุก 2 ปี โดยครั้งนี้เป็นครั้งที่ 7