‘บีทีเอส’ รับรถไฟฟ้าขบวนใหม่ เพิ่มความถี่รถ 50%

‘บีทีเอส’ รับรถไฟฟ้าขบวนใหม่ เพิ่มความถี่รถ 50%

บีทีเอสรับรถไฟฟ้าขบวนใหม่ขบวนแรกจาก22ขบวนที่จะทยอยนำเข้ามาให้บริการปลายปีนี้ รองรับส่วนต่อขยายสายสีเขียว แบริ่ง สมุทรปราการ

กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด มหาชน นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา เปิดเผยถึงการนำรถไฟฟ้าขบวนใหม่ที่จะเข้ามาให้บริการ ล่าสุดบีทีเอสได้รับรถไฟฟ้าขบวนแรก จากจำนวนทั้งหมด22ขบวนที่ได้จัดซื้อมาจากบริษัทซีเมนส์ จำกัด โดย1ขบวนมี4ตู้ ขบวนแรกที่เข้ามาจะเริ่มทดสอบประสิทธิภาพขบวนรถในช่วง2เดือนนี้ในพื้นที่ส่วนต่อขยายเพื่อดูว่าจะต้องปรับปรุงหรือไม่ และจะทยอยรับขบวนอื่นๆ คาดครบทั้ง22ขบวนในเดือนมีนาคม ถึงเมษายนปีหน้า ในช่วงแรกจะนำมารองรับให้บริการส่วนต่อขยายสายสีเขียว แบริ่ง สมุทรปราการช่วงเดือนธันวาคมปีนี้ก่อน10ขบวน


ขณะที่อีก24ขบวนจากจีน จะเริ่มนำเข้ามาปลายปีนี้ โดยจะครบทั้ง46ขบวนปลายปีหน้า งบประมาณที่11,000ล้านบาท จากจำนวนผู้โดยสารบีทีเอสที่7แสนคนในปัจจุบัน จะช่วยเพิ่มความถี่รถได้อีก50% รวมทั้งความจุผู้โดยสารทั้งในเส้นทางปัจจุบันและส่วนต่อขยาย
และนำมารองรับการวิ่งให้บริการเพิ่มความถี่ในช่วงการแก้ปัญหาคอขวดบริเวณสะพานตากสิน โดยจะเริ่มการก่อสร้างได้ไม่เกิน2ปีนี้ แล้วเสร็จปลายปี63-ต้นปี64

ส่วนการแก้ปัญหาระบบอาณัติสัญญาณของรถไฟฟ้าบีทีเอส ปัจจุบันการรบกวนน้อยลง จากนี้จะเป็นการปรับจูนระบบ ก่อนที่จะเปิดให้บริการส่วนต่อขยาย ระบบจะต้องเรียบร้อย99.9%


กรณีเหตุการณ์ประตูรถไฟฟ้าเปิดเอง เกิดจากการขัดข้องของประตู โดยบีทีเอสได้ส่งให้ทางซีเมนส์ โดยจะมีการปรับปรุงไม่ให้มีเหตุการณ์เช่นนี้อีก