คาดน้ำเขื่อนแก่งกระจาน ล้นสปิลเวย์คืนนี้ เตือนเมืองเพชรบุรีรับมือ

คาดน้ำเขื่อนแก่งกระจาน ล้นสปิลเวย์คืนนี้ เตือนเมืองเพชรบุรีรับมือ

อธิบดีกรมชลประทาน คาดน้ำเขื่อนแก่งกระจาน ล้นสปิลเวย์คืนนี้ เตือนเมืองเพชรบุรีรับมือน้ำท่วม เผยปริมาณน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีมีน้อยมาก สามารถรับน้ำได้

นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน ชี้แจงกรณีเขื่อนแก่งกระจานปริมาณเต็มความจุ และจะส่งผลกระทบ อ.เมือง จ.เพชรบุรี นั้น มีข้อเท็จจริง คาดว่าน้ำจะเริ่มล้น Spillway เขื่อนแก่งกระจานในวันที่ 5 ส.ค. 61 เวลา 22.00 น. การไหลของน้ำที่ล้น Spillway ไม่ทำให้เขื่อนเสียหายแม้แต่น้อย ปริมาณที่ไหลผ่าน Spillway ไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จะค่อยๆ เพิ่มขึ้น คล้ายกับการเอียงขันน้ำแต่น้อย เพื่อเทน้ำออกจากขัน ดังนั้น ต้องใช้เวลาช่วงหนึ่งกว่าน้ำจะไหลผ่าน Spillway เต็มที่

ส่วนน้ำที่ล้น Spillway เขื่อนแก่งกระจาน ต้องใช้เวลา 24 ชม. ถึงเขื่อนเพชรบุรี โดยเขื่อนเพชรบุรี จะสามารถหน่วงน้ำส่วนนี้ ได้ช่วงเวลาหนึ่ง และน้ำที่เกินจากเขื่อนเพชรบุรี ต้องใช้เวลา 12 ชม. กว่าจะถึง อ.เมือง จ.เพชรบุรี

และสถานการณ์พื้นที่ใต้เขื่อนแก่งกระจาน ไม่มีฝนตก และ ไม่มีฝนตกสะสม ซึ่งปริมาณน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีมีน้อยมาก สามารถรับน้ำได้อีก 150 ลบ.ม./วินาที หรือ 13 ล้าน ลบ.ม./วัน

ทั้งนี้มีการเตรียมการป้องกันน้ำท่วม อ.เมือง จ.เพชรบุรี โดยใช้บทเรียนจากปี 59 และ ปี 60 ดังนี้ ก่อนเข้าฤดูฝนทำการเสริมคันกั้นน้ำแม่น้ำเพชรบุรี ตรวจความแข็งแรง ก่อนเกิดฝนตกหนัก ได้ย้ายเครื่องมือ/เครื่องสูบน้ำ/เครื่องผลักดันน้ำ ไปยังจุดเสี่ยง โดยเฉพาะจุดที่เคยเกิดน้ำท่วม ได้ทำการพร่องน้ำ โดยการเร่งระบายน้ำแม่น้ำเพชรบุรี โดยเครื่งผลักดันน้ำ และ เครื่องสูบน้ำ จากทุกหน่วยงาน ตรวจการขึ้นลงน้ำทะเล ประกอบการวางแผนการเร่งระบายน้ำติดตามสถานการณ์ 24 ชม.