'วราวุธ' ไม่ห่วง ตัวแทนทหาร นั่งผู้ตรวจการเลือกตั้ง

'วราวุธ' ไม่ห่วง ตัวแทนทหาร นั่งผู้ตรวจการเลือกตั้ง

"วราวุธ" ไม่ห่วง ตัวแทนทหาร นั่งผู้ตรวจการเลือกตั้ง เหตุเป็นเพราะความสมัครใจ-อาสาเข้าทำงาน กังวลกติกา-การปฏิบัติงานที่ซับซ้อน กระทบหน้าที่เลือกตั้งที่ยุติธรรม

นายวราวุธ ศิลปอาชา แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  ออกประกาศ ถึง บุคคลที่ได้รับเลือกให้เป็นผู้ตรวจการเลือกตั้ง ประจำจังหวัด เพื่อเตรียมพร้อมต่อการจัดเลือกตั้งที่จะมาถึง ซึ่งหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่ามีบุคคลที่เป็นนายทหารและอดีตข้าราชการฝ่ายความมั่นคงได้รับเลือก ว่า ตนไม่กังวลต่อประเด็นบุคคลที่เคยอยู่ในอาชีพใด หรือประกอบอาชีพใดมาก่อนได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งกรรมการตรวจการการเลือกตั้ง เพราะกรณีดังกล่าวขึ้นอยู่กับความสมัครใจและอาสาเข้าทำหน้าที่ แต่สิ่งที่ตนกังวล คือ ความซับซ้อนและสับสนของการให้ปฏิบัติหน้าที่ ทั้งกรณีของการขึ้นบัญชีสำรองผู้ตรวจการเลือกตั้ง การบริหารจัดการงาน ขณะที่การปฏิบัติหน้าที่ตรวจการเลือกตั้งตามกฎหมายใหม่ที่มีความซับซ้อนและรายละเอียดมาก อาจกลายเป็นคำถามว่าจะอำนวยให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความยุติธรรมตามเจตนารมณ์ของกฎหมายหรือไม่ 

นายวราวุธ กล่าวถึงการนัดประชุมคณะกรรมการสรรหาบุคคลให้ดำรงตำแหน่ง กกต. ในวันที่ 8 สิงหาคม เพื่อเลือก กกต.​ให้ได้อีก 2 คน ว่า เป็นไปตามกระบวนการที่รัฐธรรมนูญกำหนด อย่างไรก็ตามเนื้อหากฎหมายเปิดช่องให้ใช้การทาบทามบุคคลเข้ามาดำรงตำแหน่งได้ ตนขอเรียกร้องให้คณะกรรมการสรรหา กกต. พิจารณาให้รอบคอบ เพราะกรณีที่กรรมการฯเลือกใช้วิธีการทาบทาม ควรมีหลักเกณฑ์ให้ชัดเจน เพื่อกันข้อครหาว่าบุคคลที่ถูกทาบทามมาจากฝักฝ่ายการเมืองใดหรือไม่.