11เณรหมูป่าสึกแล้ว-'พระเอก' ยังไม่มีกำหนด

11เณรหมูป่าสึกแล้ว-'พระเอก' ยังไม่มีกำหนด

11 เณรหมูป่าสึกแล้ว ให้กลับไปอยู่ครอบครัว ส่วน "พระเอก" ยังไม่มีกำหนด

เมื่อ เวลา 10.00 น. วันที่4สิงหาคม2561 ที่วัดพระธาตุดอยเวา ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ได้จัดให้มีพิธีลาสิกขาและงานนิทรรศการขอบคุณคนทั้งโลก ให้กับ สามเณรสมาชิกทีมหมูป่า ทีน ทอล์ค อะคาเดมี 11 รูป โดยฝ่ายสงฆ์มีพระพุทธิวงศ์วิวัฒน์ เจ้าคณะอำเภอแม่สายเป็นประธานฝ่างสงฆ์ นายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่สาย เป็นประธานฝ่ายฆราวาส จากนั้นมีการไหว้พระ อาราธณาศีล พระสงฆ์ให้ศีล ก่อนที่ ร่วมกันสวดมาติกา เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ น.ต.สมาน กุนัน หรือจ่าแซม ฮีโร่ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ช่วยเหลือทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง

11เณรหมูป่าสึกแล้ว-\'พระเอก\' ยังไม่มีกำหนด

จากนั้นประธานในพิธีและผู้มีเกียรติร่วมวางผ้าบังสุกุลและพระสงฆ์สวดบังสุกุล โดยญาติพี่น้องของพระสามเณรทีมหมูป่า ข้าราชการและประชาชนเข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก รวมไปถึงมีครูบาอริยชาติ เกจิอาจารย์ชื่อดัง เจ้าอวาสวัดแสงแก้วโพธิญานอ.แม่สรวย มาร่วมด้วย

หลังจากเสร็จพิธี ตัวแทนสามเณร 11 รูป ได้ถวายเครื่องสักการะประธานสงฆ์และกล่าวคำขอลาสิกขา ส่วนพระเอกพล วิสารโท ไม่ได้ลาสิกขาในครั้งนี้ด้วย โดยยังไม่มีกำหนดลาสิกขา จากนั้นพระสงฆ์โดยพระพุทธิวงศ์วิวัฒน์ ได้ประกอบพิธีลาสิกขาให้สามเณรและให้ศีล 5 ตามด้วยการอาราธนาพระปริตร พระสงฆ์สวดเจริญพระพุทธมนต์ โดยพระสงฆ์จำนวน 13 รูป ถวายจตุปัจจัยไทยธรรม พระสงฆ์อนุโมธนาบุญ

ส่วนงานนิทรรศการขอบคุณคนทั้งโลกจะเริ่มขึ้นในเวลา 17.00 น. โดยมีนายสมบูรณ์ ศิริเวช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธาน มีการร่วมรับประทานอาหารกาดหมั๊ว ครัวแลง การแสดงชุดต่างๆ บริเวณลานพระธาตุดอยเวา และจัดแสดงนิทรรศการภาพถ่ายจำนวน 4,000 ภาพ โดยรอบองค์พระธาตุดอยเวา ให้ประชาชนและผู้ร่วมงานได้ชมเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์การติดถ้ำหลวงของทีมหมูป่า ทีนทอล์ค อะคาเดมี ทั้ง 13 คน โดยนิทรรศการนี้จะเปิดให้ประชาชนเข้ามาชมได้ตั้งแต่วันที่4-16สิงหาคม2561

11เณรหมูป่าสึกแล้ว-\'พระเอก\' ยังไม่มีกำหนด


ด้านนาย นพรัตน์ กันฑะวงศ์ หรือโค้ชนพ หัวหน้าโค้ชทีม หมูป่าอะคาเดมี กล่าวว่า ในส่วนของน้องๆหมูป่าหลังจากลาสิกขาแล้ว อยากให้ไปโฟกัสในส่วนของการเรียนก่อนในส่วนของการเล่นฟุตบอลให้เป็นเรื่องรองเพราะว่าน้องๆ ขาดเรียนไปเกือบเดือน หลังจากนี้ถ้าหาก ยังอยากจะเล่นฟุตบอลอยู่ก็พร้อมที่จะรับให้กลับมาร่วมทีมเหมือนเดิม สำหรับหลังจากเหตุการณ์ถ้ำหลวงทำให้ทีมหมูป่า ทีนทลอ์คอะคาเดมี่ เป็นที่รู้จักและมี หลายฝ่ายต้องการจะสนับสนุน ซึ่งทางทีมเองไม่ขอรับการสนับสนุนดังกล่าว หากต้องการให้การสนับสนุนหรือทุนทรัพย์ให้ประสานได้กับทางผู้ปกครองของน้องๆได้โดยตรง ซึ่งทางทีมจะค่อยๆพัฒนาทีมไปเช่นเดิม และจะยังคง มีการสอนทักษะฟุตบอลให้กับน้องๆในพื้นที่ที่สนใจ อยากจะร่วมทีมฟุตบอลกับเรา โดยวันนี้ในความเชื่อการมาทำบุญกับเณรก่อนลาสิกขาถือว่าเป็นการได้บุญสูงสุด


นายประพันธ์ คำจ้อย ผอ.สนง.พระพุทธศาสนา จังหวัดเชียงราย กล่าวว่า หลังจากนี้จะให้น้องทีมหมูป่ากลับไปอยู่ครอบครัว และจะให้ทางเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแล และให้เข้ามาร่วมกิจกรรมทางพุทธศาสนา ซึ่งเป็นหนึ่งในกระบวนการเยียวยาจิตใจให้มีสมาธิ และสงบในการดำรงชีวิตต่อไป