ทุ่มหมื่นล้านดันราคาข้าวช่วยชาวนา 7 ล้านครัวเรือน

ทุ่มหมื่นล้านดันราคาข้าวช่วยชาวนา 7 ล้านครัวเรือน

"กฤษฎา" คิกออฟดันราคาข้าวทุ่มงบหมื่นล้านบาท ช่วยชาวนา 7 ล้านครัวเรือน ชี้แผนเกษตรใหม่ ให้ชาวนาปลูกข้าวรอบเดียว จ่อเห็นราคาข้าวพุ่งหลักหมื่นบาทต่อตันแน่

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2561 นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยผู้บริหารกรมส่งเสริมสหกรณ์ ลงพื้นที่ติดตามโครงการไทยนิยมยั่งยืน และชี้แจงมาตรการช่วยเหลือรักษาเสถียรภาพราคาข้าว ปีการผลิต 2561/62 ใน 3 โครงการ เช่น 1. โครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี และการช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพข้าวให้แก่เกษตรกรรายย่อยผู้ปลูกข้าวนาปี วงเงินหมุนเวียน 22,560 ล้านบาท วงเงินจ่ายขาด 61,810.67 ล้านบาท วงเงินชดเชยส่วนต่าง 2,698.50 ล้านบาท

2. โครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวและสร้างมูลค่าเพิ่มโดยสถาบันเกษตรกร วงเงินหมุนเวียน 12,500 ล้านบาท วงเงินจ่ายขาด 507.81 ล้านบาท 3. โครงการชดเชยดอกเบี้ยให้ผู้ประกอบการค้าข้าวในการเก็บสต็อก วงเงินจ่ายขาด 572 ล้านบาท โดยมีกระทรวงพาณิชย์ โรงสี กลุ่มเกษตรกรและสหกรณ์การเกษตรเข้าร่วมกว่า 190 แห่ง จาก 23 จังหวัด ภาคเหนือตอนล่างและภาคกลาง

นายกฤษฎา กล่าวว่าตนอยากมาพูดคุยกับพี่น้องเกษตรกรตอนนี้ลงทะเบียนแล้วกว่า 7 ล้านครัวเรือน รัฐช่วยต้นทุนทำนาให้ไร่ละ1.5 พันบาทรายละไม่เกิน 12 ไร่ โดยให้สถาบันเกษตรกร ค่าบริหารจัดการนำข้าวเข้ายุ้งฉาง ตันละ1.5 พันบาท เพื่อชะลอข้าวเข้าตลาดช่วงกระจุกตัว ซึ่งสมัยตนเป็นนายอำเภอ ผู้ว่าราชการ รับปัญหาเกษตรกร ขายผลผลิตตกต่ำขาดทุนมาตลอด 38 ปี เมื่อได้รับโอกาสมาเป็นรมว.เกษตรฯ จึงจะแก้ไขให้ได้ทำแผนการเกษตรชาติ ที่เป็นหน้าที่ของกระทรวงเกษตรฯต้องบอกเกษตรกรได้ว่าแต่ละปีจะปลูกอะไรเท่าไหร่ จึงไม่ล้นตลาด ขายได้ราคา ไม่เจ๊ง อย่างเช่นปีนี้น้ำดี ชาวนาทำนากันมาก ทุเรียนราคาแพงก็ลุยปลูกจังหวัดไหนปลูกได้หมด จนต้นพันธุ์ทุเรียนขาดตลาด คาดว่า 5 ปีข้างหน้าเจอราคาตกต่ำอีก

"ต้องจัดระบบการผลิตใหม่ กระทรวงเกษตร จับมือกระทรวงพาณิชย์ ทำให้ข้าวราคาถึงหมื่นบาทต่อตัน โดยชาวนาทำนาครั้งเดียวทั่วประเทศ 58 ล้านไร่ ได้ข้าว 30 ล้านตันข้าวเปลือก เมื่อก่อนชาวนาก็ปลูกครั้งเดียว พอคนกระทรวงเกษตร เก่งขึ้น และธกส.ไปแนะนำทำนาครั้งสอง ครั้งสาม จนผลผลิตข้าวเกิน ขณะนี้ให้เลิกนาปรังรอบ2 รอบ3 ไปปลูกอย่างอื่น ผมให้นโยบายใหม่ เกษตรอำเภอ ตำบล ไปบอกเกษตรกร ทำนาครั้งเดียว หลังจากนั้นไปปลูกข้าวโพด พืชตระกูลถั่ว 2-3 ล้านไร่ ท่านนายกฯบอกมาให้ทำให้ได้ ถ้าไม่ได้ก็ทำนาต่อไป ผมคุยกับกระทรวงวิทยาศาสตร์ ทำหน้าที่พัฒนาพันธุ์ข้าวโพด และกระทรวงพาณิชย์ หาตลาด โดยแบ่งชาวนาเป็นสองกลุ่ม กลุ่มแรกที่มีความรู้ความเข้าใจปลูกข้าวโพด ทำสัญญารับซื้อขายตามสเปก กลุ่มสองไม่เคยทำข้าวโพด เจรจากับภาคเอกชน ส่งคนมาดูแล และแบ่งผลกำไรกัน จะทดลองให้เกษตรกรสมาชิกสหกรณ์จ.อุตรดิตร์ ปลูกข้าวโพด 3 พันไร่ ก่อนจะได้รู้เจ๊งไหม ถ้าสำเร็จ เผยแพร่ชวนชาวนาร่วมโครงการ อีก 2-3 ล้านไร่ เดือนพ.ย. ธ.ค.นี้" กฤษฎา กล่าว

รมว.เกษตรฯ กล่าวว่า เตรียมทำแผนการผลิตพืชเศรษฐกิจ ข้าว มันสำประหลัง ยาง และรัฐบาลกำลังหามาตรการประกันภัยความเสี่ยงภัยพิบัติ มีมาตรการรับรองรายได้ชาวนาขั้นต่ำ และสวัสดิการดูแลอาชีพเกษตรกร จะนำเงินจากที่รัฐเคยขดเชยราคาผลผลิตต่ำเฉลี่ยให้เงินช่วยปีละ 2 แสนล้านบาท บางปีมีรับจำนำข้าว ใช้ถึง 7 แสนล้านบาท โดยกองทุนเกษตรกรรมประชารัฐ จะใช้เงิน 2-3 แสนล้านบาทเท่านั้น ดูแลเกษตรกรได้ 24-25 ล้านคน ซี่งท่านายกฯตั้งใจดูแลอาชีพเกษตรกรอย่างมั่นคง

ทั้งนี้ ขอฝากสหกรณ์การเกษตร ช่วยชะลอขายข้าวเข้าโครงการแก้มลิง ให้ได้ตามเป้าหมาย 5 แสนตัน โดยให้เกษตรกรโครงการยุ้งฉางสามารถยกระดับราคาได้ ซึ่งสหกรณ์ซื้อราคานำตลาดได้ และหากโกดังไม่พอไปเช่าเอกชน และให้ร่วมกันขายร่วมกันซื้อ จะได้มีพลัง นายกฯต้องการให้สหกรณ์ ทำหน้าที่ค้าขายให้ชาวนาตัดพ่อค้าคนกลาง

"รัฐบาลชุดนี้ ดูแลเกษตรกรอย่าดี หนี้สินกองทุนฟื้นฟู กำลังลงไปแก้ไข เจรจาธนาคารเจ้าหนี้ เริ่มได้ผลเจ้าหนี้ยอมรับเงื่อนไขลดหนี้ ผมจะดูแลทุกมติทุกเรื่อง และเมื่อลงมาดูสอบถามกรรมการสหกรณ์ด้วยตนเอง ได้รับคำยืนยันการจัดซื้อจัดจ้างอุปกรณ์เครื่องมือต่างๆใช้ชะลอผลิตของสหกรณ์ ไม่มีเงินทอนและสมาชิกตรวจสอบกันเองไม่ให้งบหดหายไปไหน ทั้งนี้ได้รับข้อเรียกร้อง สมาชิกสหกรณ์ขอพักชำระหนี้ เช่นเดียวกับเกษตรกร "นายกฤษฏา ยังได้หันไปถามประธานสหกรณ์ ว่าการประมูลงานต่าง ๆ มีญาติมาได้งานด้วยหรือไม่ ทางนายวิรีพันธุ์ กำเพ็ง บอกว่ามีผู้ประมูลงาน 3 ราย และไม่มีญาติพี่น้องกรรมการมาประมูล