เปิดงบสำนักพุทธฯปีละ 5 พันล้านประเคนวัดดังเมืองกรุง

เปิดงบสำนักพุทธฯปีละ 5 พันล้านประเคนวัดดังเมืองกรุง

อดีตรอง ผอ.พศ. เปิดปาก งบสำนักพุทธฯ ปีละกว่า 5 พันล้าน ส่วนใหญ่จะตกอยู่กับวัดใหญ่ๆ ดังๆ ในเมืองกรุงเท่านั้น ลั่น ไม่ได้คิดหนี ทำตามหน้าที่ในตำแหน่ง

เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 1 ส.ค. 61 ที่ กองบังคับการปราบปราม พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผบช.ก. สั่งการให้ พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผบก.ป. นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปราม เข้าตรวจค้นเพื่อจับกุมผู้ต้องหาเพิ่มเติม จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) และกองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) มีการจับกุมคดีทุจริตในวงการพุทธศาสนา หรือคดีเงินทอนวัด จากนั้นได้มีการจับกุมอดีตพระชั้นผู้ใหญ่ และบุคคลที่เกี่ยวข้องไปแล้วจำนวนหนึ่ง ต่อมาเจ้าหน้าที่ บก.ปปป และ บก.ป. ได้รวบรวมหลักฐาน และสอบสวนขยายผลการดำเนินคดี จนกระทั่งขออำนาจศาลอาญารัชดาฯ อนุมัติออกหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในข้อหา ความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และ ม.157 เป็นเจ้าพนักงานละเว้นหรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพิ่มอีก 10 ราย

ทั้งนี้ สำหรับผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับในครั้งนี้ประกอบไปด้วย 1. นายพนม ศรศิลป์ อดีต ผอ.พศ. จับได้ที่ บ้านเลขที่ 199/8 หมู่ 9 หมู่บ้านบางกอก บูเลอวาร์ด ถนนพุทธมณฑลสาย 4 ต.กระทุ่มล้ม อ.สามพราน จ.นครปฐม 2. นายแก้ว ชิดตะขบ ผอ.การสำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดอ่างทอง จับได้ภายในหมู่บ้านอ่างทองธานี ต.โพสะ อ.เมืองอ่างทอง 3. นายพัฒนา สุอำมาตย์มนตรี อดีต พศ. จ.นครปฐม จับได้ที่ บ้านเลขที่ 36/5 หมู่ 1 ต.บางกระทึก อ.สามพราน จ.นครปฐม 4. นายบุญเลิศ โสภา ผอ.พศ. จ.ลำปาง จับได้ที่ บ้านเลขที่ 2/2 ถ.แสงชูโต ต.ปากแพรก อ.เมืองกาญจนบุรี 5. น.ส.ประนอม คงพิกุล ผอ.พศ. จ.สมุทรปราการ 6. นายณรงค์เดช ชัยเนตร ผอ.พศ. จ.สิงห์บุรี 7. นายชยพล พงษ์สีดา อดีตรอง ผอ.พศ. จับได้ที่ บ้านเลขที่ 48/27 หมู่บ้านแสนรัก แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กทม. 8. นายวสวัสดิ์ กิตติธีระสิทธิ์ ผอ.ส่วนบรูณะพัฒนาวัด 9. นางพรเพ็ญ กิติธรางกูร ผอ.กลุ่มระบบพัฒนาระบบบริหาร สำนักพุทธ และ 10. นายเจษฎา วงศ์เฆม ธุรกิจส่วนตัว รับเหมา

นายชยพล พงษ์สีดา อดีตรอง ผอ.พศ. หนึ่งในผู้ต้องหาที่เจ้าหน้าที่กองปราบปรามจับกุมครั้งนี้ กล่าวว่า เรื่องที่ถูกจับกุมนั้นคาดว่าน่าจะมาจากเรื่องเมื่อปี 2559 ขณะนั้นตนดำรงตำแหน่งเป็น รอง ผอ.พศ. มีนายพนม ศรศิลป์ เป็น ผอ.พศ. โดยตนทำหน้าที่กำกับดูแลงบประมาณ จำนวน 62 ล้านบาท เพื่อนำไปเผยแพร่พระพุทธศาสนาของวัดสระเกศฯ ซึ่งทราบข่าวมาก่อนหน้านี้ว่า เจ้าอาวาสและพระชั้นผู้ใหญ่ของวัดถูกจับกุม ตนก็ไม่ได้หลบหนีไปไหน เมื่อวานยังไปรับทราบข้อกล่าวหาในคดีดังกล่าว เนื่องจากทำหน้าที่ไปตามตำแหน่ง อย่างไรก็ตาม งบที่สำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ ให้วัดทั่วประเทศตกอยู่ปีละ 5 พันล้าน เงินส่วนใหญ่จะตกอยู่กับวัดใหญ่ๆ ดังๆ ใน กทม.เท่านั้น

รายงานข่าวแจ้งว่า การเข้าจับกุมครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้มีการกระจายกำลังเข้าตรวจค้นเป้าหมายทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ทั้งหมดรวม 10 จุดด้วยกัน และเป็นการเข้าจับกุมตามหมายจับใหม่ และหมายจับค้างเก่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจะนำตัวเข้ามาสอบสวนที่ บก.ป. ต่อไป

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า จากการเปิดปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่กองปราบปรามครั้งนี้ สามารถจับกุมเจ้าหน้าที่และอดีตเจ้าหน้าที่ พศ. ได้จำนวน 6 ราย โดยขณะนี้ยังขาดอีก 4 ราย ประกอบด้วย น.ส.ประนอม คงพิกุล ผอ.พศ.จ.สมุทรปราการ นายณรงค์เดช ชัยเนตร ผอ.พศ. จ.สิงห์บุรี นายเจษฎา วงศ์เฆม ธุรกิจส่วนตัว รับเหมา นายวสวัสดิ์ กิตติธีระสิทธิ์ ผอ.ส่วนบรูณะพัฒนาวัด ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังอยู่ในระหว่างการติดตามตัวจับกุมมาดำเนินคดีต่อไป