พาณิชย์คิกออฟแอปพลิเคชั่น 'ถุงเงินประชารัฐ'

พาณิชย์คิกออฟแอปพลิเคชั่น 'ถุงเงินประชารัฐ'

พาณิชย์คิกออฟแอปพลิเคชั่น "ถุงเงินประชารัฐ" ช่วยร้านค้ารายย่อยรับเงินผ่านการใช้จ่ายบัตรสวัสดิการประชารัฐ ตั้งเป้าร้านค้าเข้าร่วม 2 แสนราย ช่วยหมุนเงินในระบบเศรษฐกิจ 4 พันล้าน

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยระหว่างการจัดงานเปิดตัวโครงการประชารัฐสวัสดิการกับการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี โดยมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 3000 คน ว่ากระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมมือกับกระทรวงการคลังและธนาคารกรุงไทยในการพัฒนาระบบชำระเงินผ่านแอปพลิเคชั่น “ถุงเงินประชารัฐ” เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและให้ความช่วยเหลือร้านค้าโชห่วย และร้านค้ารายย่อยให้มีรายได้เพิ่มขึ้น โดยร้านค้าสามารถโหลดแอปพลิเคชั่นนี่มาใช้รับเงินจากการซื้อสินค้าผ่านโทรศัพท์มือถือโดยไม่ต้องติดตั้งเครื่องรูดบัตร EDC

ทั้งนี้ปัจจุบันมีร้านค้าที่ลงทะเบียนติดตั้งแอปพลิเคชั่นนี้แล้วกว่า 2 หมื่นร้านค้า โดยกระทรวงฯวางเป้าหมายว่าภายใน 1-2 เดือนนี้จะมีร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการนี้ไม่ต่ำกว่า 1 แสนร้านค้า และจะขยายเพิ่มเป็น 2 แสนร้านค้าภายใน 3-4 เดือน

“โครงการนี้หวังว่าจะช่วยร้านค้ารายย่อยให้ได้ประโยชน์ จากเงินหมุนเวียนในโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ผู้มีรายได้น้อยมาใช้จ่ายตามโครงการนี้ประมาณ 4 พันล้านบาท ซึ่งจะช่วยเหลือร้านค้ารายย่อยที่เข้าโครงการได้ทั่วประเทศ” นายสนธิรัตน์กล่าว