'กฤษฎา' เครียดไล่บี้บิ๊กเกษตรสั่งสารพัดงานไม่คืบ

'กฤษฎา' เครียดไล่บี้บิ๊กเกษตรสั่งสารพัดงานไม่คืบ

"กฤษฎา" เครียดไล่บี้บิ๊กเกษตรสั่งสารพัดงานไม่คืบ ชี้ผู้รับผิดชอบไม่สนใจงานเท่าที่ควร ย้ำ ส่วนกลางท้องถิ่น บูรณาการทำแผนผลิตล่วงหน้า แก้ปัญหาสินค้าเกษตรล้นตลาด

เมื่อวันที่ 30 กรกฏาคม 2561 นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์(กษ.) เปิดเผยว่าได้ประเมินการทำงานของข้าราชการกษ.ยังพบปัญหาอุปสรรคในการทำงานทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค เนื่องจากผู้รับผิดชอบยังไม่เคร่งครัดในการปฎิบัติตามที่ได้รับมอบหมาย ตนจึงเน้นย้ำปลัดกระทรวงฯ ผู้บริหารทุกหน่วยงานในสังกัดเรื่องการมอบหมายความรับผิดชอบงานใน กษ. เพิ่มเติม ในกรณีงานพัฒนาและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนด้านการเกษตรในพื้นที่ซึ่งยังไม่มีหน่วยงานใด รับผิดชอบโดยตรง หรือมีผู้รับผิดชอบแต่ทรัพยากรไม่เพียงพอหรือไม่ทันต่อสถานการณ์การแก้ไขปัญหานั้น

ขอมอบหมายให้สำนักงานเกษตรจังหวัดและสำนักงานเกษตรอำเภอเป็นหน่วยงานรับผิดชอบโดยตรงทั้งนี้ ให้สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สนับสนุนงบประมาณหรือบุคคลากรหรืออุปกรณ์เครื่องมือต่าง ๆ สนับสนุนสำนักงานเกษตรจังหวัดและสำนักงานเกษตรอำเภอ ผ่านกรมส่งเสริมการเกษตรได้ด้วย โดยให้ถือว่าเป็นการปฏิบัติงานในภาพรวมของกระทรวง

ทั้งนี้ เพื่อรองรับนโยบายการตลาดนำการผลิต และการแก้ไขปัญหาผลผลิตทางการเกษตรล้นตลาดให้เกิดผลเป็นรูปธรรม จึงขอให้แยกภารกิจระหว่างส่วนกลางและในภูมิภาคหรือจังหวัดต่าง ๆ ในการจัดทำแผนการผลิตทางการเกษตรดังนี้ 2.1 การจัดทำแผนการผลิตทางการเกษตรในภาพรวมของประเทศ (รายปี/ฤดูกาลผลิต) มอบหมายให้เป็นความรับผิดชอบของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) โดยร่วมกับกรมที่รับผิดชอบด้านการผลิตคือกรมส่งเสริมการเกษตร กรมประมง กรมปศุสัตว์ กรมการข้าว กรมหม่อนไหมและกรมส่งเสริมสหกรณ์

โดยมีหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องใน กษ. เป็นหน่วยงานสนับสนุน เช่น กรมพัฒนาที่ดิน ส.ป.ก. กรมชลประทาน กรมวิชาการ มกอช.ฯลฯ เพื่อจัดทำแผนผลิตทางการเกษตรในระดับประเทศ และมอบหมายให้กรมส่งเสริมการเกษตรและกรมส่งเสริมสหกรณ์เป็นหน่วยงานหลักในการร่วมกันเป็นหน่วยขับเคลื่อนให้เกิดการปฏิบัติตามแผนการผลิตดังกล่าวให้เป็นรูปธรรม แก้ไขปัญหาผลผลิตล้นตลาดให้สอดคล้องกับนโยบายการตลาดนำการผลิต ต่อไป

2.2 การจัดทำแผนการผลิตทางการเกษตรระดับจังหวัดนั้น ให้ สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดในฐานะเลขานุการ อ.พ.ก.จังหวัด ร่วมกับสำนักงานเกษตรจังหวัด สำนักงานประมงจังหวัด สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด และสำนักงานสหกรณ์จังหวัด ประสานงานกับพาณิชย์จังหวัด อุตสาหกรรมจังหวัดและภาคเอกชน รวมทั้ง บริษัทประชารัฐรักสามัคคีจังหวัด ในการทำแผนการผลิตและประสานหาคู่การค้าระหว่างกลุ่มเกษตรแปลงใหญ่หรือกลุ่มเกษตรกรต่าง ๆ เพื่อให้มีตลาดรองรับผลผลิตของเกษตรกรในพื้นที่ และหากเป็นกรณีผลผลิตมีจำนวนมากหรือเป็นผลผลิตประจำฤดูกาล เช่น ผลไม้หรือพืชต่างๆ ให้สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดแจ้ง กษ. (สผง. สป.กษ.) และ สศก. เพื่อหาตลาดรองรับหรือหาคู่การค้าประจำผลผลิต และหรือจัดทำแผนการผลิตแต่ละชนิดต่อไป

สำหรับกรณีเป็นงานการพัฒนาและแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวเนื่องกันมากกว่า 1 กรมนั้น ให้กรมตามที่กฎหมายกำหนดเป็นภารกิจหน้าที่ (Function) เป็นเจ้าภาพหลักและมีกรมที่เกี่ยวข้องเป็นหน่วยสนับสนุนภายใต้การกำกับของปลัด กษ. หรือ รองปลัด กษ. หัวหน้ากลุ่มภารกิจ (Cluster) เช่น เรื่องข้าว กรมการข้าว ต้องเป็นหน่วยรับผิดชอบหลัก โดยมีกรมส่งเสริมการเกษตรและกรมอื่นๆ เป็นหน่วยสนับสนุน ภายใต้การกำกับ อำนวยการของ รองปลัด กษ. หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านพัฒนาการผลิต

ส่วนการปฏิบัติงานอื่นๆ และการรายงานผลการปฏิบัติการ ให้เป็นไปตามแนวทางของคำสั่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ 341/2561ลงวันที่ 20 เมษายน 61 เรื่อง มอบหมายการปฏิบัติราชการของบุคลากรในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในพื้นที่จังหวัด เพื่อสนองนโยบายการบูรณาการงานภาคเกษตรของจังหวัดอย่างยั่งยืน

"ทุกส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ รวมทั้ง องค์การมหาชนในสังกัดกษ. ได้ถือปฏิบัติตามโดยเคร่งครัดเพิ่มเติมจากคำสั่งมอบหมายงานทั่วไปที่ได้กำหนดไว้แล้ว หากผู้บังคับบัญชาหน่วยงานใดหรือข้าราชการในสังกัดกษ.ผู้ใดยังไม่สามารถปฏิบัติได้หรือมีปัญหาจากปฏิบัติงานตามข้อสั่งการและแนวทางดังกล่าวข้างต้นอีก ก็ให้รายงานต่อรมช.กษ. และหรือ รมว.กษ.ในฐานะผู้บังคับหน่วยสูงสุดทราบเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาให้ตามสายงานต่อไป"นายกฤษฎา กล่าว